http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 21/02/2017

Đưa thành công toa tàu đầu tiên tuyến Cát Linh-Hà Đông lên đường ray

Đưa thành công toa tàu đầu tiên tuyến Cát Linh-Hà Đông lên đường ray

Bắt đầu cẩu toa tàu khỏi xe kéo

Đêm 20/2, rạng sáng 21/2/2017, Ban Quản lý Dự án đường sắt bắt đầu tiến hành cẩu lắp toa tàu trong 4 toa đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Theo Ban Quản lý Dự án đường sắt, vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến được đặt trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung - Hà Đông (giáp ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn). Phương án thi công chi tiết cẩu lắp đoàn tàu do Tổng thầu EPC/đơn vị vận tải lập và được tư vấn giám sát kiểm tra, phê duyệt.

Vào lúc 0h15 chiếc xe đầu kéo chở toa tàu bắt đầu xuất phát từ điểm tập kết tại đường Lê Trọng Tấn kéo dài (Văn Phú, Hà Đông) đã tiến ra khu vực ga La Khê. Đi trước dẫn đường có xe của thanh tra giao thông và lực lượng của nhà thầu hỗ trợ. Khoảng 0h45, chiếc xe này đã vào vị trí cẩu. Các nhân viên kĩ thuật nhanh chóng tháo gia cố toa tàu khỏi xe đầu kéo, đồng thời kiểm tra các thiết bị trước khi lắp vào toa tàu để cẩu lên. Việc lắp thiết bị, cáp treo vào toa tàu để cẩu được tiến hành rất cẩn trọng.

Trước đó, từ 22h30 ngày 20/2, bắt đầu phong tỏa đường và các lực lượng chuẩn bị cẩu cũng như các thiết bị, sẵn sàng khi xe đầu kéo đưa toa tàu vào vị trí là có thể lắp thiết bị, tiến hành cẩu thuận lợi.

Ban Quản lý Dự án đường sắt đã phối hợp với các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội như cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông và CBNV dự án trong công tác điều tiết giao thông, giữ an ninh trật tự trong khu vực để không ảnh hưởng đến các phương tiện qua lại và đảm bảo an toàn.

Căn chỉnh, hạ toa tàu xuống đúng đường ray

Việc cẩu các toa tàu lên cầu cạn được thực hiện bằng cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn), cần chính 51,8m; bán kính hoạt động từ 10,8m đến 12m. Công đoạn lắp cáp, thiết bị để cẩu mất khá nhiều thời gian vì phải kiểm tra kĩ lưỡng. Phải đến 2h20, toa tàu mới được cẩu nâng lên khỏi sàn xe.

Công đoạn cẩu nâng toa tàu lên đường ray khá nhanh. Chỉ mất khoảng 20 phút, với sự phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp giữa các bộ phận, toa tàu nặng khoảng 32 tấn đã được cẩu thành công, đặt trên cầu cạn cao khoảng 13m so với mặt đất, đảm bảo an toàn mọi mặt. Ngay sau đó, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý Dự án đường sắt đề nghị nhà thầu rà soát lại phương án cẩu, đánh dấu các vị trí để rút kinh nghiệm, tiếp tục thực hiện việc cẩu 3 toa tàu còn lại trong đêm nay.

Nguồn: mt.gov.vn