http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 08/01/2014
ÐS Queensland, Australia Chiến lược an toàn đường ngang 2012-2021

Ở Queensland, từ năm 2001 đến 2011, tai nạn trên đường ngang chiếm 25% trên tổng số thương vong trên đường sắt (ĐS). Phần lớn tai nạn là do hành động và cách ứng xử của người sử dụng đường bộ. Chính quyền Queensland quyết tâm loại trừ tai nạn, sự cố trên đường ngang với mục tiêu “không còn sự cố” bằng một chiến lược an toàn đường ngang trong 10 năm (2012-2021).

Theo chiến lược này, các cổ đông ĐS và đường bộ cam kết hợp tác, nhằm vào 12 hoạt động chiến lược thuộc ba chủ thể: con người, phương tiện và hạ tầng và kiến thức.


Con người


Hợp tác hành động: Liên kết các hoạt động về an toàn đường ngang trong phạm vi toàn quốc. Thực thi bản ghi nhớ về trách nhiệm quản lý và cấp vốn cho an toàn đường ngang. Hợp tác có hiệu quả ở mọi cấp bậc, từ chính sách vĩ mô và chiến lược phát triển đến cơ chế quản lý cá thể từng đường ngang.


Tăng cường cảnh báo: Nâng cao an toàn đường ngang thông qua mọi kênh thông tin, thông qua các chiến dịch cảnh báo công cộng của ĐS và đường bộ và thông qua các tuần lễ quốc gia về an toàn đường ngang.


Cảnh báo rủi ro: Nhằm vào những nhóm người đặc biệt (thanh niên, người đi bộ, người khiếm thị, khiếm thính…)


Thực thi pháp luật: Xem xét lại tính khả thi và sự phù hợp về xử phạt vi phạm an toàn đường ngang. Xem xét, bổ sung Luật Đường bộ về an toàn đường ngang. Sử dụng công nghệ mới, đặt camera, để tăng cường thực thi pháp luật về an toàn đường ngang.

Phương tiện và hạ tầng


Trang bị tàu, nhân viên trên tàu và phương tiện đường bộ để giảm rủi ro. Nâng cao tầm nhìn và âm thanh còi tàu, khai thác tiềm năng thông tin từ xe - tới - xe, gia cố các xe đường bộ để giảm hư hại khi có sự cố đâm tàu.


Giảm thiểu rủi ro do xe tải nặng. Đảm bảo hạ tầng cho xe tải nặng. Tăng cường giáo dục và cảnh báo lái xe tải nặng, xe quá dài.


Bảo dưỡng và nâng cao cơ sở hạ tầng đường ngang. Đánh giá rủi ro, bảo dưỡng và nâng cấp cơ sở hạ tầng đường ngang cho phù hợp.


Kiểm tra môi trường đường ngang. Đánh giá rủi ro có liên quan tới môi trường đường ngang. Đảm bảo môi trường phù hợp quy chuẩn quốc gia. Nơi cần thiết, giảm tốc độ đường bộ khi tiếp cận đường ngang. Đảm bảo các kế hoạch của địa phương không làm tăng rủi ro đường ngang.


Loại bỏ đường ngang. Căn cứ dự án phát triển quốc gia, dỡ bỏ đường ngang không cần thiết hoặc ít sử dụng, đóng đường ngang khi được sự đồng ý của các cổ đông. Làm thành giao cắt lập thể ở các nơi có ưu tiên cao.


Trí thức


Đánh giá những sáng kiến và điều tra tai nạn. Phát huy sáng kiến, xem xét áp dụng những sáng kiến có khả năng nâng cao an toàn đường ngang. Tiến hành kiểm điểm các thỏa thuận giữa quản lý ĐS và quản lý đường bộ về cơ sở hạ tầng. Điều tra và đánh giá tai nạn đường ngang, kể cả những sự cố nguy hiểm.


Thu thập và phân tích dữ liệu để hiểu sâu hơn về rủi ro. Tiếp tục khai thác cơ hội sử dụng camera để thu thập số liệu. Tiến hành phân tích thống kê và cung cấp báo cáo, để xuất các biện pháp an toàn đường ngang.


Nâng cao nghiên cứu và phát triển. Thử nghiệm và đánh giá những công nghệ mới cùng những giải pháp chi phí thấp để nâng cao an toàn đường ngang. Theo dõi những nghiên cứu trong nước và nước ngoài để xem xét áp dụng. Đóng góp vào các dự án quốc gia, triển khai hệ thống an toàn cho môi trường đường ngang.

 


Theo Xuân Bắc, báo Đường sắt
(Tư liệu: ĐS Queensland)