http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 09/09/2015
Ban Cán sự đảng Bộ GTVT chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng

Sáng nay (3/9), đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì buổi họp Ban Cán sự mở rộng chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng như rà soát các dự án BOT trên QL1, đường Hồ Chí Minh; việc xử lý hằn lún vệt hằn bánh xe; về đề án cầu treo dân sinh và công tác xây dựng văn bản QPPL… 
Các đồng chí Thứ trưởng, ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ, lãnh đạo nhiều cơ quan đơn vị cùng tham dự cuộc họp.

 


Đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
chủ trì buổi họp Ban Cán sự sáng 3/9, chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng

100% các đề án trình Chính phủ, trình Bộ trưởng đúng thời hạn

Tại cuộc họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT sáng nay, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2015, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo và chủ trì tham mưu trình văn bản quy phạm pháp luật cơ bản đã hoàn thành theo đúng kế hoạch được giao, đáp ứng nhu cầu của thực tiễn. Một số cơ quan, đơn vị đã trình văn bản sớm hơn so với kế hoạch (VD: Cục ĐSVN, Cục HHVN).

“Để tiếp tục hoàn thành tốt kế hoạch xây dựng văn bản trong chương trình tháng 9 và những tháng tiếp theo, đề nghị các đồng chí thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo tích cực hơn nữa để văn bản trình Bộ trưởng ký ban hành và văn bản trình Chính phủ bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ; quyết liệt cải cách các TTHC để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp”, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga nhấn mạnh.

Báo cáo tình hình xây dựng và phê duyệt các đề án, chiến lược, quy hoạch, đề án khác tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2015, kế hoạch tháng 9/2015, Phó Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Thị Kiều Nguyệt cho biết 8 tháng, 100% các đề án trình Chính phủ, trình Bộ trưởng phê duyệt đúng thời hạn.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đồng chí Thứ trưởng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị bám sát, đôn đốc chỉ đạo việc xây dựng Đề án đồng thời việc triển khai các đề án này.

“Làm sao để luật, các văn bản QPPL phải  thực sự đi vào cuộc sống, thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu trong tháng 10/2015 phải hoàn thành việc sửa đổi Nghị định 171.

Bộ trưởng yêu cầu Vụ Vận tải rà soát các quy định, phối hợp với C45 Bộ Công an để kiểm tra chặt chẽ và xóa bỏ hiện tượng dán logo “xe vua”; Cục Hàng không ngăn chặn sửa đổi pháp chế về an ninh hàng không, có chế tài mạnh hơn đối với các hành vi quấy rối, đe dọa an ninh hàng không… đảm bảo tính răn đe của pháp luật…

Các dự án trên QL1 đạt tiến độ yêu cầu, đảm bảo ATGT các đoạn bị hằn lún

Báo cáo tiến độ các dự án TPCP trên QL1, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Trần Xuân Sanh cho biết về cơ bản các dự án TPCP trên QL1 đều đang đạt tiến độ yêu cầu. Đối với các dự án BOT, có 02/7 dự án chậm tiến độ (gồm đoạn Nam Bình Định chậm 16,8%; Bắc Bình Định chậm 11,1%). 

Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT phân tích nguyên nhân là do năng lực tài chính và năng lực thi công của chủ đầu tư và nhà thầu không đáp ứng, Bộ GTVT đã phải điều chỉnh nhiều lần.

Ông Trần Xuân Sanh cũng đề nghị phê bình Liên danh Công ty Hoàng Sơn, Kiến Hoàng (Dự án Bắc Bình Định) và Liên danh Công ty Thành An, Bắc Ái, Vinaconex PVC, Long Trung Sơn (Dự án Nam Bình Định) cùng các nhà thầu thi công do đã để chậm tiến độ dự án.

Cục trưởng Trần Xuân Sanh cũng yêu cầu các nhà đầu tư này cùng với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, nhà thầu phải tăng cường máy móc thiết bị, vật liệu, nhân lực để hoàn thành cả 2 dự án trước ngày 30/10/2015.

Liên quan đến chất lượng công trình, theo ông Sanh, các dự này cơ bản là kiểm soát được chất lượng công trình. Một số dự án từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế xuất hiện hằn lún vệt bánh xe mặt đường, nay đã khắc phục tốt.

Đối với Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên, hiện tại đã chính thức thông xe toàn bộ 663 km (trong đó 533 km giai đoạn 2 được hoàn thành sớm hơn 1,5 năm so với Nghị quyết của Chính phủ). Chất lượng các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và đã được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.

Chỉ đạo triển khai các dự án này, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ: Đối với những nhà thầu chậm, bị phê bình, các Thứ trưởng phụ trách dự án phải chủ động điều động, cắt chuyển khối lượng, đảm bảo mục tiêu chung là thông xe toàn tuyến QL1 trong năm 2015. Với Dự án đường HCM, Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án bàn giao dứt điểm cho Tổng cục Đường bộ VN.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải kiểm tra chặt chẽ ngay trong tháng 10 với thái độ hết sức cầu thị tiếp thu lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân, báo chí về những vấn đề liên quan đến việc bố trí hệ thống biển báo, đặt dải phân cách để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện.

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu có tổng hợp đánh giá có hay không việc đường tốt thì TNGT lại xảy ra nhiều hơn như báo chí đã phản ánh.

Về công tác sửa chữa, khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa, Cục trưởng Cục Quản lý và xây dựng chất lượng CTGT Trần Xuân Sanh cho biết, công tác khắc phục hư hỏng mặt đường, hằn lún vệt bánh xe cũng đang tích cực được triển khai cả trên các dự án nâng cấp mở rộng QL1A  đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ cũng như trên các tuyến quốc lộ khác.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Trần Xuân Sanh cũng đề nghị “Tổ đặc nhiệm” xử lý hằn lún vệt bánh xe, Vụ Khoa học công nghệ, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT… tiếp tục nghiên cứu sâu về tiêu chuẩn, thiết kế kết cấu mặt đường phù hợp để khắc phục có hiệu quả hằn lún vệt bánh xe.

Nhất trí với đề nghị của Cục QLXD và CLCTGT, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổ đặc nhiệm xử lý hằn lún theo vệt bánh xe phải tiếp tục kiểm tra chặt chẽ, cụ thể, theo dõi  kể cả những điểm có nguy cơ phát sinh để có cảnh báo các nhà thầu, nhà đầu tư.

Hoàn thành 187/187 cầu treo dân sinh

Báo cáo Ban Cán sự, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, hiện đã cơ bản hoàn thành 187/187 cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT trên phạm vi 28 tỉnh miền núi.

Ông Nguyễn Văn Huyện cũng cho biết, dự kiến sẽ giải ngân toàn bộ 400 tỷ đồng trước 10/9. Tuy nhiên, trên cơ sở hồ sơ dự toán của toàn bộ các công trình đã được hoàn thành, dự kiến nguồn vốn cần thiết để giải ngân cho toàn bộ các công trình thuộc Đề án cần được tạm ứng thêm khoảng 600 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện cũng báo cáo tiến độ đối với các cầu giai đoạn 2 thực hiện theo Chương trình “Nhịp cầu yêu thương”. Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, có 48 cầu được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ của Chương trình này. Trong đó, có 21 nhà tài trợ đăng ký tài trợ xây dựng 46 cầu, tương đương với tổng số tiền 251 tỷ đồng. Hiện có 4 cầu thi công hoàn thành, 30 cầu đang triển khai, 12 cầu đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai. Dự kiến, từ nay đến 15/9 sẽ triển khai toàn bộ số cầu thuộc Chương trình.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh các nhà hảo tâm đã chung sức, chung lòng, chia sẻ tinh thần và vật chất cho một Chương trình mang tính nhân văn cao, có hiệu quả thiết thực đối với bà con vùng sâu, vùng xa có điều kiện sinh hoạt và thúc đẩy phát triển kinh tế. Qua đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các đơn vị, mà trực tiếp là Tổng cục đường bộ VN, các đơn vị tư vấn phải khảo sát vị trí, nhu cầu đúng với thực tế.

“Đầu tư nơi cần thiết nhưng phải công khai minh bạch, chống lãng phí và đảm bảo chất lượng vì đây là đồng tiền của nhiều cá nhân, doanh nghiệp hảo tâm đóng góp, phải thực hiện đúng tâm nguyện họ tín nhiệm gửi qua Bộ GTVT”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Nguồn: Mt.gov,vn