http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 26/10/2018

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam cần được làm rõ nguồn vốn đầu tư

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam cần được làm rõ nguồn vốn đầu tư
Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông tổ chức các hội thảo để chuyên gia, đóng góp ý kiến cho dự án đường sắt tốc độ cao.

Ngày 25/10, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp nghe Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vừa được tổ chức.

Phó thủ tướng đánh giá việc nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị và định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt đã được phê duyệt. Ông đã giao Bộ Giao thông tổ chức thêm các diễn đàn, hội thảo để các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp thêm ý kiến về dự án, lựa chọn kịch bản, công nghệ phát triển và phương án tổ chức khai thác...

Tàu Shinkansen ở Nhật Bản. Ảnh: Japantourist/Kyotostation

Tàu Shinkansen ở Nhật Bản. Ảnh: Japantourist/Kyotostation

Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, toàn tuyến dài hơn 1.545 km, tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn 58 tỷ USD. Trong đó hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM được đầu tư trước, phân kỳ trong 10 năm (2020-2030) với tổng vốn hơn 24 tỷ USD.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được xây dựng mới, khổ đường 1.435 mm, đường đôi, có 23 ga, 5 khu depot bảo dưỡng, sửa chữa tàu; trong đó 60% đi trên cầu đường bộ, 10% qua hầm, 30% đi trên mặt đất được rào chắn không giao cắt.

Theo nghiên cứu của Tư vấn, vào năm 2030, tất cả phương thức vận tải, ngoại trừ đường bộ, không thể đáp ứng nhu cầu nếu không có phương thức vận tải mới được đưa vào sử dụng.

Nguồn: vnexpress