Trong khuôn khổ chương trình Triển lãm và Hội thảo quốc tế GTVT năm 2015, sáng nay (9/7), Bộ GTVT tổ chức Hội thảo chuyên đề Ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng, bảo trì, vận hành khai thác hệ thống hạ tầng giao thông vận tải. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì Hội thảo.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Những năm vừa qua với mục tiêu xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, bền vững, an toàn, thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, kết nối với các quốc gia trong khu vực và quốc tế, Ngành GTVT đã và đang nỗ lực thực hiện kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với nhịp độ tăng trưởng nhanh chóng, đạt những thành tựu đáng ghi nhận.
“Trong thành tích chung của Ngành trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò đóng góp xứng đáng và hết sức quan trọng của khoa học công nghệ (KHCN). Cụ thể, các nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật; lựa chọn phát triển các công nghệ tiên tiến, phù hợp với điệu kiện Việt Nam áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao năng lao động, đảm bảo chất lượng, hạ giá thành, đủ sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, góp phần quyết định vào tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững của Ngành GTVT” - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những cống hiến, những thành tích và hiệu quả hoạt động trong KHCN của các chuyên gia, các nhà khoa học, các cán bộ kỹ thuật và cán bộ quản lý trong và ngoài ngành cho lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cũng như các lĩnh vực khác của Ngành GTVT trong những năm vừa qua và giai đoạn hiện nay.
Toàn cảnh Hội thảo chuyên đề Ứng dụng khoa học công nghệ
trong xây dựng, bảo trì, vận hành khai thác hệ thống hạ tầng giao thông vận tải
“Để thực hiện thành công nhiệm vụ chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, trong thời gian tới việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong quản lý chất lượng xây dựng, quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cần được đặc biệt quan tâm chú trọng. Vì vậy, trong Hội thảo quốc tế rất có ý nghĩa này cần huy động trí tuệ, tâm huyết của các chuyên gia, các nhà khoa học, kỹ sư, cán bộ quản lý… tập trung thảo luận vấn đề thiết thực nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa vài trò, hiệu quả của hoạt động KHCN trong xây dựng, bảo trì, vận hành, khai thác hệ thống hạ tầng giao thông vận tải’ - Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng tin tưởng rằng, thông qua Hội thảo quốc tế này, chúng ta cùng đánh giá tổng kết, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu và phát triển ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, tiên tiến, hiệu quả nhất trong lĩnh vực xây dựng, bảo trì, khai thác, vận hành hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của nhiều Quốc gia trên thế giới và của Việt Nam, làm cơ sở cho việc lựa chọn, chuyển giao, ứng dụng những công nghệ kỹ thuật có hiệu quả, phù hợp nhất vào thực tế xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng ở nước ta trong thời gian tới; góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng năng suất, chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững của ngành; xây dựng cơ sở hạ tầng của đất nước ngày càng hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, củng cố an ninh quốc phòng, mang lại cuộc sống ngày càng được cải thiện, tốt đẹp hơn cho mỗi người dân.
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận và chân thành cảm ơn sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước đối với sự phát triển KHCN nói riêng và sự nghiệp phát triển của Ngành GTVT nói chung.
Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Nguyễn Mạnh Thắng báo cáo về những thành tựu
nổi bật về phát triển KHCN trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ có báo cáo về những thành tựu nổi bật về phát triển KHCN trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT qua 30 năm đổi mới.
Các tham luận tổng kết công nghệ xây dựng cầu dây văng Nhật Tân; vật liệu liên kết cường độ cao cho mặt đường bền vững; công nghệ lắp ghép các phân đoạn đúc sẵn bằng hệ đà giáo di động tại dự án xây dựng tuyến ĐSĐT Bến Thành - Suối Tiên; nghiên cứu ứng dụng phương pháp thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa theo SuperPave tại Việt Nam; công nghệ mới tại dự án xây dựng cơ sơ hạ tầng Cảng Lạch Huyện (hợp phần cầu và đường); công nghệ cào bóc tái chế nóng bê tông nhựa tại trạm trộn; chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng BIM trong các dự án cơ sở hạ tầng ở Phần Lan; cách tiếp cận để hướng tới sự bền vững trong quản lý giao thông… cũng đã được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước trình bày tại Hội thảo lần nay.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT