Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng về kế hoạch và tình hình thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn địa bàn vào ngày 9/4/2015
Báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Nông Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT Cao Bằng cho biết, mặc dù tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế đối ngoại, thương mại, dịch vụ,… nhưng do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, địa hình phức tạp, xuất phát điểm kinh tế thấp, đặc biệt hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém nên đến nay Cao Bằng vẫn là một trong những tỉnh nghèo nhất nước. Hiện toàn tỉnh vẫn còn 119 xã đặc biệt khó khăn, 5 huyện nghèo và tỷ lệ hộ nghèo còn trên 20%.
Theo ông Hải, do đặc điểm tự nhiên nên đường bộ là loại hình giao thông duy nhất trên địa bàn. Các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư xây dựng, cơ sở hạ tầng giao thông đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được với nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương.
Cụ thể, mạng lưới đường giao thông trên địa bàn tỉnh nhìn chung chất lượng còn thấp, yếu kém”, các tuyến quốc lộ hiện nay mới đạt quy mô cấp IV và cấp V miền núi, mặt đường rộng nhỏ hẹp với thiết kế tải trọng và lưu lượng xe hạn chế.
Ông Hải cho biết thêm, hiện nay, tuyến QL3 đã có hiện tượng xuống cấp, nhất là những đoạn qua đèo. Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô, kết cấu đường không đáp ứng được lưu lượng xe tăng nhanh để phục vụ vận chuyển hàng hóa giao lưu kinh tế, xuất nhập khẩu với Trung Quốc.
“Đặc biệt, tuyến QL4A, từ Lạng Sơn đến Cao Bằng hiện nay cũng đã xuống cấp, các phương tiện lưu thông rất khó khăn, mất ATGT và dễ xảy ra ách tắc giao thông”- ông Hải cho biết.
Để khắc phục những tồn tại yếu kém về cơ sở hạ tầng giao thông, tỉnh Cao Bằng kiến nghị Bộ GTVT cho phép chuẩn bị đầu tư cải tạo, nâng cấp toàn tuyến QL4A trong giai đoạn 2016 - 2020, đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, đồng thời xem xét bổ sung tuyến đường bộ cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng và Bắc Kạn - Cao Bằng vào quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và đề nghị triển khai đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 để kết nối đường với cao tốc phía Trung Quốc, phục vụ phát triển KT-XH,…
“Chúng tôi cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, triển khai đầu tư đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2 đoạn từ thành phố Cao Bằng đến tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn 2016 – 2020 đạt quy mô đường cấp III”, ông Nguyễn Hoàng Anh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, nói.
Phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Cao Bằng là một tỉnh miền núi có vai trò rất quan trọng trong phát triển KT-XH cũng như công tác đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước. “Kết cấu hạ tầng giao thông của Cao Bằng còn nhiều tồn tại, yếu kém là có phần trách nhiệm của trung ương. Chúng tôi rất chia sẻ với những khó khăn của địa phương. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh để triển khai đầu tư, nâng cấp một số tuyến đường trên địa bàn nhằm góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH cũng như đảm bảo ATGT của Cao Bằng”- Bộ trưởng nói.
Trước một số kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đối với dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến QL4A đoạn Lạng Sơn – Cao Bằng, Bộ GTVT đồng ý bổ sung công trình này vào các dự án đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020. Đặc biệt, Bộ GTVT đã trình Chính phủ bổ sung hai tuyến đường bộ cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng và Cao Bằng – Bắc Kạn vào quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
“Tuy nhiên, tuyến cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng sẽ được ưu tiên đầu tư xây dựng trước để kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn hiện đang triển khai để tạo thành một hàng lang đường cao tốc liên vùng”- Bộ trưởng Thăng cho biết.
Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành GTVT cũng đồng tình về chủ trương xem xét phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL34; dự án đầu tư đường nối QL4A - QL3 (tránh thành phố Cao Bằng), dự án cầu Nà Cạn và 500m đường nối vào cầu…
TH