Chủ tịch nước vừa quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm cho ông Lê Minh Phú, lái tàu Đội Lái tàu 1 (Phân xưởng Vận dụng, Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng) đã dũng cảm trong thực hiện nhiệm vụ, cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và của nhân dân.
Ông Lê Minh Phú là lái tàu chính trong vụ tai nạn xảy ra lúc 21 giờ 41 phút ngày 10/3/2015 tại đường ngang km 639 + 750 khu gian Quảng Trị - Diên Sanh giữa tàu SE5 và xe ben. Khi đó trên tàu SE5 có 583 hành khách và 29 nhân viên đường sắt phục vụ trên tàu.
Theo lời kể của phụ lái Hồ Ngọc Hải, đoàn tàu đang chạy với tốc độ khoảng 75 km/giờ trong khu gian Quảng Trị - Diên Sanh. Khi đến gần đường ngang km 639 + 750 (có cảnh báo tự động), một chiếc xe ben lớn chạy cùng chiều, cách đầu máy khoảng từ 80 đến 100m, bất ngờ bật đèn xi nhan. Ban lái tàu liên tục kéo còi cảnh báo cho tài xế nhưng chiếc xe ben vẫn không dừng và đột ngột băng qua đường sắt.
Lúc này, lái tàu Phú đã hô phụ lái núp đi, còn mình giữ hãm. Mặc dù đã thực hiện hãm phi thường nhưng vẫn không tránh khỏi cú va chạm khủng khiếp với xe ben. 3 toa xe giáp đầu máy bị văng ra khỏi đường sắt và quay ngang; toàn bộ 583 hành khách và 29 nhân viên trên tàu được an toàn. Riêng lái tàu Lê Minh Phú bị kẹt trên cabin đầu máy, tử nạn.
Phụ lái tàu Hải nghẹn ngào: “Nếu như anh Phú không thao tác hãm kịp thời, bỏ vị trí lái tàu chạy vào khoang máy để tự bảo vệ bản thân thì anh có thể thoát nạn. Nhưng vì sự an toàn của đoàn tàu, tính mạng và tài sản của hàng trăm hành khách trên tàu mà anh Phú đã dũng cảm ở lại vị trí làm việc của mình. Đó là vì lương tâm nghề nghiệp và trách nhiệm của người công nhân lái tàu”.
Được biết, lái tàu Lê Minh Phú đã có 28 năm công tác trong nghề, trong đó hơn 20 năm là công nhân lái tàu. Lãnh đạo Đội Lái tàu 1 và Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng cho biết, lái tàu Lê Minh Phú là một đảng viên gương mẫu, không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện, vươn lên. Được xí nghiệp giao điều kiển nhiều loại đầu máy, từ đầu máy D12E cho đến những đầu máy hiện đại như D19E, lái tàu Phú đều cố gắng học tập làm chủ.
Với lòng yêu nghề, nhiều năm kinh nghiệm, lại xác định rõ vai trò quan trọng của người công nhân lái tàu trong công tác đảm bảo an toàn, ông luôn cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; có ý thức kỷ luật tự giác, chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế của ngành, của xí nghiệp để đem bình yên cho mỗi chuyến tàu. Lái tàu Lê Minh Phú đã 2 lần được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tặng danh hiệu “Kiện tướng an toàn chạy tàu”.
Để đạt được danh hiệu Kiện tướng An toàn chạy tàu, ngành Đường sắt quy định: cá nhân là công nhân lái tàu phải đạt 120.000 km an toàn liên tục (hoặc 90.000 km an toàn liên tục không có tai nạn khách quan, ít nhất 2/3 thời gian đạt Lao động tiên tiến); phải đạt lao động tiên tiến trong năm đề nghị xét, không bị kỷ luật và đủ ngày công, ban kíp theo quy định. |
Thanh Thúy