Sáng 7/1, tại Học viện Cảnh sát nhân dân (Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tai nạn giao thông đường sắt tại Việt Nam - Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa” nhằm đưa ra các giải pháp hiệu quả ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đường sắt thời gian qua.
Hội thảo khoa học “TNGT đường sắt tại Việt Nam - Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa”
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Trung tướng Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân nhấn mạnh, để có cơ sở khoa học, từng bước kiềm chế vi phạm và giảm TNGT đường sắt, Học viện Cảnh sát nhân dân đã phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đồng tổ chức Hội thảo này.
Trong Hội thảo này, Trung tướng Nguyễn Xuân Yêm đề nghị các báo cáo tham luận của các diễn giả cần làm rõ thực trạng TNGT đường sắt, đặc biệt là tập trung vào các biện pháp phòng ngừa TNGT đường sắt (phương tiện giao thông đường sắt, ATGT tại đường ngang đường sắt, hoàn thiện hệ thống báo hiệu giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả điều tra..).
Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, Đường sắt Việt Nam được xây dựng và phát triển đến nay đã trên 120 năm (từ năm 2881) mạng đường sắt được hình thành từ các tuyến trục giao thông quan trọng nối liền các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của đất nước, gắn kết kết với các loại hình giao thông khác như đường bộ, đường sông và đường biển.
Tuy nhiên, ngoài lợi ích kinh tế, xã hội mạng lại thì tình hình trật tự ATGT đường sắt cũng đang diễn biến hết sức phức tạp. Thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam cho thấy, trong gần 5 năm trở lại đây (2011 - 2015) cả nước xảy ra hơn 2.000 vụ, làm chết gần 1.000 người và bị thương hơn 1.200 người.
Để lập lại trật tự, ATGT đường sắt, giảm thiểu tai nạn, thiệt hại về người và tài sản, Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đưa ra nhiều biện pháp cấp bách nhằm từng bước kìm chế hành vi, vi phạm và TNGT đường sắt, góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Tại Hội thảo đã có nhiều ý kiến tâm huyết, đưa ra giải pháp tích cực nhằm giảm TNGT đường sắt
Tại Hội thảo, đã có 10 báo cáo tham luận và nhiều ý kiến phát biểu, trong đó có nhiều ý kiến tâm huyết, đưa ra giải pháp tích cực nhằm giảm TNGT đường sắt. Kết quả của các ý kiến, giải pháp sẽ là cơ sở quan trọng để Ủy ban ATGT Quốc gia tham mưu cho Chính phủ những giải pháp về bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt hiện tại và trong tương lai; đồng thời các kết quả này cũng giúp cho các Bộ, ngành có liên quan, chính quyền địa phương trong việc xây dựng các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt tại Việt Nam.
Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã thay mặt Ban Tổ chức gửi lời cảm ơn tới các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và các đại biểu tham dự Hội thảo về những đóng góp, những ý kiến tâm huyết, đã đưa ra các giải pháp cấp bách cũng như lâu dài nhằm giảm TNGT đường sắt, bảo đảm trật tự ATGT.
“Qua các báo cáo tham luận tại Hội thảo, chúng ta có thể thấy rõ bức tranh về thực trạng ATGT đường sắt; các báo cáo tham luận đếu rất khái quát, nhưng cũng rất cụ thể, đặc biệt là có nhiều kiến nghị, đề xuất và các giải pháp được đưa ra nhằm góp phần giảm thiểu TNGT đường sắt” - , ông Khuất Việt Hùng đánh giá.
Về các nghiên cứu, giải pháp đưa ra Hội thảo, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng giao Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp thu, tổng hợp; trong đó ông Hùng đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quan tâm, nghiên cứu áp dụng các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cảnh báo nguy hiểm phòng ngừa TNGT đường sắt, nâng cao hiệu quả điều tra, nhằm giảm TNGT đường sắt…
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cũng lưu ý các nhà nghiên cứu, nhà khoa học cũng như các đơn vị công nghệ tích cực phối hợp cụ thể, để có thể nghiên cứu áp dụng các giải pháp vào thực tiễn Việt Nam; chính vì vậy, các giải pháp này phải phù hợp với điều kiện Việt Nam, để đưa quyết định đúng đắn, góp phần giảm thiểu TNGT đường sắt và giảm TNGT nói chung.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết thêm, trong năm 2016, Uỷ ban ATGT Quốc sẽ kiện toàn Diễn đàn ATGT Việt Nam, trong đó sẽ thành lập 1 tiểu ban riêng về ATGT đường sắt, đồng thời sẽ tổ chức các hội thảo chuyên sâu về lĩnh vực khoa học công nghệ liên quan đến lĩnh vực đường sắt.
Nguồn: Mt.gov.vn