http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 04/01/2016

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị Bộ GTVT triển khai nhiệm vụ năm 2016

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị Bộ GTVT triển khai nhiệm vụ năm 2016
Chiều nay (4/1/2016), Bộ GTVT long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết 4 năm thực hiện NQ số 13-NQ/TƯ, công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; Triển khai nhiệm vụ năm 2016. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội, Nhà nước; đồng chí Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp TƯ Bùi Văn Cường; Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể… Về phía Bộ GTVT có Bộ trưởng Đinh La Thăng, các đồng chí Thứ trưởng: Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Ngọc Đông; Nguyễn Văn Công; Nguyễn Nhật; Chủ tịch Công đoàn GTVT Đỗ Nga Việt cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT. Chương trình Hội nghị còn được truyền hình trực tuyến tại nhiều điểm cầu địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị Ngành GTVT

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thay mặt Lãnh đạo Bộ đã báo cáo kết quả 4 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TƯ  về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và 4 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của Đảng, ngành GTVT đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết; về cơ bản, ngành GTVT đã hoàn thành vượt các mục tiêu phát triển đã được Nghị quyết xác định cho giai đoạn tới hết năm 2015.

Bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) của đất nước đã có những chuyển biến hết sức rõ nét, nhiều công trình lớn, hiện đại đã được đưa vào khai thác như các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên; các đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Nhật Tân; các cầu lớn như Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Hạc Trì; tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, QL51, Nam Sông Hậu, QL80 Mỹ Thuận - Vàm Cống; cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải; tuyến đường thủy kênh Chợ Gạo; Nhà ga T2 Nội Bài, Pleiku, Đà Nẵng...

 Về lĩnh vực đường sắt đã triển khai các dự án cải tạo cầu yếu, thông tin tín hiệu, gia cố sửa chữa các hầm đường sắt, thay thế tà vẹt cũ, kéo dài đường ga... qua đó nâng cao an toàn, rút ngắn thời gian chạy tàu trên trục bắc - nam; nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai; đưa vào khai thác đường sắt kết nối vào cảng Cái Lân... Đồng thời, đã xây dựng và phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến đường 1.435 mm đoạn thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, lập dự án đường sắt thành phố Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu để kêu gọi đầu tư.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật báo cáo kết quả 4 năm thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ

Kết cấu hạ tầng giao thông tại các đô thị lớn và các trung tâm kinh tế quan trọng được tập trung đầu tư, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP.HCM dần được khắc phục; TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, đặc biệt lần đầu tiên sau nhiều năm đã giảm số người chết do TNGT xuống dưới 9.000 người; hệ thống GTNT có bước phát triển mạnh mẽ, tạo nên kết nối hiệu quả hơn giữa hệ thống KCHTGT trung ương và địa phương.

Việc tập trung đầu tư phát triển KCHTGT có trọng tâm, trọng điểm đã góp phần tái cơ cấu hợp lý lĩnh vực vận tải, kết nối hài hoà các phương thức vận tải, phát huy thế mạnh của từng phương thức (theo hướng tăng thị phần vận tải đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và giảm thị phần vận tải đường bộ), làm giảm chi phí vận tải, nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Các báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho thấy, mức hữu dụng và chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2015 đứng ở vị trí 67, tăng 36 bậc trong 5 năm qua (năm 2010 ở vị trí thứ 103).

 Công tác đầu tư phát triển đồng bộ KCHTGT được gắn liền với công tác tái cơ cấu, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; nâng cao một bước về năng lực quản lý, điều hành và tổ chức sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tham gia thi công; giúp cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; trong thi công, công tác bảo vệ môi trường cũng có những bước cải thiện đáng kể.

“Để tiếp tục thực hiện mục tiêu Nghị quyết đã đề ra, Bộ GTVT xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KCHTGT giai đoạn từ nay tới năm 2020 tập trung đầu tư phát triển trên tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa, giao thông địa phương...”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, trong lĩnh vực đường bộ, song song với việc khai thác hiệu quả các tuyến cao tốc đã có, tiếp tục triển  khai cũng như chuẩn bị các thủ tục cần thiết để đầu tư xây dựng các dự án đường cao tốc nhằm mục tiêu đến năm 2020 có trên 2.000 km đường cao tốc; cơ bản nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh; nâng cấp các quốc lộ thuộc hệ thống vành đai phía Bắc, phía Tây Nam, tuyến nối các cảng biển Việt Nam với các nước láng giềng; tiếp tục đầu tư đường ven biển, đường hành lang và đường tuần tra biên giới.

 Về lĩnh vực đường sắt giai đoạn từ nay đến 2020, tập trung nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có; trong đó ưu tiên tuyến bắc  - nam để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80-90km/h đói với tàu khách và 50-60 km/h đối với tàu hàng; cải tạo, nâng cấp để nâng cao năng lực, chất lượng vận tải các tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Gia Lâm - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn; từng bước xóa bỏ các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, ưu tiên xây dựng nút giao khác mức tại nơi có lưu lượng giao thông lớn. Nghiên cứu phương án xây dựng mới đường sắt đôi tốc độ cao trên trục bắc - nam, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, giai đoạn đầu khai thác với tốc độ 160 - 200 km/h. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, như đoạn Hà Nội - Vinh, thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cùng với đó, tập trung đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế; xây dựng các công trình để khai thác an toàn, có hiệu quả các cảng hàng không khác, đưa tổng năng lực thông qua tại các cảng hàng không đạt khoảng 100 triệu hành khách/năm (tăng khoảng 1,5 lần so với năm 2015). Triển khai đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phấn đấu hoàn thành vào năm 2023 sớm hơn 2 năm so với mục tiêu Nghị quyết Quốc hội đề ra…

Trích nguồn tin Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT