http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 20/11/2015

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng

Chiều ngày 18/11, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp với các đồng chí uỷ viên Ban Cán sự, lãnh đạo các cơ quan của Bộ, các nhà khoa học đầu ngành nhằm kiểm điểm công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng hằn lún vệt bánh xe tại một số dự án mở rộng QL1 và việc sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đồng thời cho ý kiến về việc lựa chọn nhà đầu tư làm cổ đông chiến lược khi cổ phần hoá Công ty mẹ - TCT Cảng Hàng không VN (ACV).


Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng tại cuộc họp chiều 18/11

Chọn cổ đông chiến lược của ACV phải tuyệt đối đảm bảo các quy định của pháp luật

Báo cáo Ban Cán sự về tình hình triển khai cổ phần hoá Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV), Vụ trưởng Vụ QLDN Vũ Anh Minh cho biết cụ thể thực trạng của Công ty mẹ - ACV tại thời điểm cổ phần hoá; Quá trình thực hiện CPH Công ty mẹ - Tổng Công ty và các tiêu chí cụ thể do Tổng Công ty đề xuất cũng như cơ sở pháp lý lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.

Ông Vũ Anh Minh khẳng định, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp Bộ GTVT xác định mục tiêu nhằm lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực về quản lý, khai thác cảng hàng không có năng lực tài chính để hỗ trợ, đổi mới nâng cao năng lực quản trị, năng suất lao động, hiệu quả của doanh nghiệp.

“Do vậy, ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư là một tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không có quy mô lớn trên thế giới, có năng lực về nguồn vốn, doanh thu tương đương ACV trở lên”, ông Minh nói.

Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Vũ Anh Minh cũng khẳng định, mọi tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cho ACV phải căn cứ theo các quy định pháp luật hiện hành nhằm đảm bảo việc ban hành tiêu chí và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược công khai, minh bạch, hạn chế việc tạo rào cản kỹ thuật khác biệt.

Sau khi nghe báo cáo của đại diện Vụ QLDN và ý kiến của các đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Ngọc Đông góp ý về các tiêu chí cụ thể đối với nhà đầu tư chiến lược của ACV, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, cổ phần hoá doanh nghiệp hàng không là vấn đề lớn, hệ trọng không chỉ với ACV mà còn với vận tải cả nước bởi đây là lĩnh vực vận tải đặc thù mà trong nước chỉ có 1 doanh nghiệp duy nhất là TCT Cảng đang hoạt động trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, trong thời gian vừa qua, ngành hàng không đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã đầu tư, nâng cấp nhiều cảng hàng không, sân bay mới, chất lượng phương tiện cũng như dịch vụ đảm bảo, cân đối hài hoà nguồn lực đầu tư sân bay trung tâm và sân bay lẻ.

Tuy nhiên, việc chỉ có duy nhất một đơn vị thực hiện công việc này sẽ tạo thành độc quyền, không tạo ra được thị trường bình đẳng, kinh doanh dịch vụ hàng không, từ đó năng suất lao động thấp, năng lực cạnh tranh không cao. Do đó, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ mời gọi thêm cổ đông, thay đổi giá trị doanh nghiệp, giảm bớt giá trị độc quyền. Doanh nghiệp hoạt động dưới mô hình công ty cổ phần sẽ tốt hơn.

“Ngay sau khi được Thủ tướng phê duyệt cổ phần hoá ACV, mục tiêu của Bộ GTVT là phải làm tốt nhất công tác này, chọn cổ đông chiến lược phải có năng lực về tài chính, công nghệ, nhân sự, tiếp cận với công nghệ đầu tư quản lý cảng, nâng cao chất lượng dịch vụ có khả năng cam kết lâu dài…, giá cả hợp lý nâng cao chất lượng”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

“Tuy nhiên Vụ QLDN nói riêng và Ban Chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp Bộ GTVT phải lưu ý tiếp thu ý kiến của các đồng chí tham dự cuộc họp đồng thời ưu tiên cho các doanh nghiệp trong nước rồi mới đến các doanh nghiệp nước ngoài nếu có năng lực tương đương. Bên cạnh đó, việc lựa chọn phải tuyệt đối đúng các quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Ban QLDA phải chịu trách nhiệm về hiện tượng hằn lún vệt bánh xe

Báo cáo tại cuộc họp, Tổ phó Tổ đặc nhiệm xử lý hằn lún vệt bánh xe (HLVBX), Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT Hoàng Hà cho biết, Tổ đặc nhiệm đã phối hợp với Trường Đại học GTVT, các nhà đầu tư, các Sở GTVT, Ban QLDA tiến hành kiểm tra công tác sửa chữa khắc phục hư hỏng HLVBX mặt đường bê tông nhựa (BTN) một số đoạn tại các dự án mở rộng QL1 đoạn Hà Nam –Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Cụ thể, từ 18/10-15/11, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình (Km251+250-Km284+807) do Sở Ninh Bình đã triển khai thi công this điểm 2.800m2 thay thế 2 lớp bê tông nhựa hư hỏng bằng 1 lớp BTN C19 lớp dưới và 1 lớp BTN C12,5 phía trên sử dụng phụ gia SBS.

Đoạn Dốc Xây – Thanh Hóa do Sở GTVT Thanh Hóa quản lý đã cào bóc tạo phẳng thêm được 1.800m2 và cào bóc thay thế 4.900m2 lớp BTN phía trên bằng lớp BTN thường (trong đó có sử dụng phụ gia SBS).

Đoạn Thanh Hóa – Diễn Châu do Ban QLDA1 quản lý đã cào bóc thay thế 1.400m2 lớp BTN phía trên bằng lớp BTN thường; Đoạn tuyến tránh Vinh do Cienco4 là nhà đầu tư đã triển khai thi công cào bóc tái chế nguội được 5.549m2. Trong đó đã thảm lại 1.750 lớp BTN C12,5 sử dụng phụ gia SBS và phụ gia Wifexbee trên bề mặt lớp tái chế.

Đoạn tuyến tránh Kỳ Anh  do Ban QLDA ATGT quản lý hiện nay mới tập kết vật liệu để chuẩn bị sửa chữa thay thế 02km lớp BTN trên bằng BTN đường Polime III.

Đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế đã khắc phục cơ bản, Công ty TNHH Trùng Phương đã chủ động cào bóc các lớp BTN hư hỏng HLVBX bằng các lớp BTN sử dụng phụ gia SBS và đang triển khai các công tác nghiệm thu.

Vụ trưởng Vụ KHCN Hoàng Hà cũng cho biết, công tác khắc phục hư hỏng HLVBX còn một số tồn tại như các đơn vị thi công chưa thực hiện nghiêm túc thiết kế mẫu BTN, kiểm soát vật liệu, thiết bị lu, không xác định sơ đồ lu…Tại các đoạn có lưu lượng phương tiện tăng đột biến khi sửa chữa còn chậm.

Từ đó, Tổ phó Tổ đặc nhiệm Hoàng Hà cho rằng, để sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hư hỏng HLVBX mặt đường BTN, đảm bảo chất lượng lâu dài, an toàn trong quá trình khai thác tại các dự án này, các Ban QLDA, Sở GTVT và các nhà đầu tư phải chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện ngay công tác lập hồ sơ khảo sát, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp tổng thể của các dự án theo hướng dẫn của Bộ GTVT.

“Các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định phải tham gia đầy đủ trong quá trình triển khai công tác sửa chữa, khắc phục. Nếu đơn vị không tham gia thực hiện, các Chủ đầu tư phải tiến hành xử lý trách nhiệm theo quy định của hợp đồng hoặc báo cáo Bộ xử lý theo quy định”, Vụ trưởng Hoàng Hà nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, các nhà khoa học đầu Ngành, các đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Ngọc Đông, Lê Đình Thọ đã tham gia nhiều ý kiến vào việc kiểm soát và khắc phục hiện tượng HLVBX tại các Dự án.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, trong thời gian qua, các nhà thầu đã ý thức về vấn đề này, họ đã “thấm” về công sức, tiền của bỏ ra để khắc phục, sửa chữa nên bản thân các nhà thầu đã chia sẻ trách nhiệm với Ngành GTVT. Nhiều nhà thầu tự phát hiện và xử lý, khắc phục ngay mà không đợi Ban QLDA nhắc nhở.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho rằng các Ban QLDA cũng phải nâng cao trách nhiệm hơn nữa, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ về vấn đề này. “Muốn thế phải nghiêm khắc với nhà thầu thiếu ý thức chây ì. Có hiện tượng hằn lún xuất hiện, sau khi  thông báo 5 ngày mà nhà thầu không đến sửa chữa phải có cách xử lý nghiêm khắc, trừ tiền để cho nhà thầu khác khắc phục, đảm bảo ATGT và lưu thông thông suốt”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho rằng, Tổ đặc nhiệm đã làm rất tốt công tác được giao, tuy nhiên, nên có cách “ứng xử” với từng nhóm vấn đề để xử lý tận gốc hiện tượng này.

Tôi chưa hài lòng về các con số của Ngành GTVT

Chúng ta đã hoàn thành thành công 2 dự án này, khẳng định chủ trương của Đảng, Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn. Qua Dự án này cũng cho thấy Ngành GTVT đã thực hiện đúng Nghị quyết 13 của Chính phủ, tiết kiệm đầu tư công nhưng vẫn đảm bảo việc thực hiện đột phá từ GTVT trên tinh thần đi trước mở đường.

“Dự án đã được hoàn thành bằng rất nhiều nỗ lực với các khó khăn thách thức. Từ khi khởi động dự án, không ai tin 2015 chúng ta có thể hoàn thành. Tuy nhiên với quyết tâm chính trị cao, với niềm tin, đồng thời được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự vào cuộc của các ngành, cấp, địa phương… kết quả công tác của chúng ta đã được Đảng và nhân dân ghi nhận”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho biết, mặc dù được coi là thành công trên cả 2 Dự án này, hiện tượng hằn lún bánh xe và hư hỏng trên toàn tuyến vẫn còn xảy ra. Có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan dẫn đến hiện tượng này mà chúng ta đã phân tích rất kỹ.


Bộ trưởng Đinh La Thăng "trị" hằn lún vệt bánh xe trên QL1

Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương Tổ đặc nhiệm chống hằn lún vệt bánh xe đã gắn được nghiên cứu khoa học và thực tiễn, “lăn lộn” ngoài công trường tìm ra nguyên nhân để từng bước đưa ra tiêu chí cũng như phương án khắc phục.

“Mặc dù tỉ lệ hư hỏng chỉ chiếm 2,34% trên tổng số hơn 1600km QL1 và hơn 600km đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên nhưng vẫn còn khiến một bộ phận người dân nghi ngờ kết quả của Ngành GTVT. Có những con đường hàng nghìn tỷ  đồng vừa thông xe đã hỏng, gây mất thẩm mỹ, do đó chúng ta phải hết sức cầu thị, tiếp thu để sửa chữa  bởi đây không chỉ đơn giản là một công trình, dự án cụ thể nào mà còn là lương tâm, trách nhiệm, danh dự của ngành GTVT. Tôi chưa hài lòng về các con số của Ngành GTVT, chỉ khi nào không còn mét đường nào hỏng để dân “kêu”, mọi người ra đường đều trở về nhà thì tôi mới thấy mình tròn trách nhiệm”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng tình với ý kiến của các đồng chí Thứ trưởng về việc Ban QLDA phải chịu trách nhiệm về các dự án còn xảy ra hiện tượng HLVBX và chưa khắc phục kịp thời. Bộ trưởng cũng Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông mời tất cả các nhà thầu có liên quan, các Ban QLDA họp để triển khai cụ thể, phân rõ trách nhiệm; giao Vụ KHĐT rà soát lại toàn quyết QL1 từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau, có đánh giá, thẩm định cụ thể để xác định đoạn đường nào cần nâng cấp hay sửa chữa cho đồng bộ. Đồng thời có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xin phép sử dụng vốn dư, ngoài vốn dư đã báo cáo, tiếp tục rà soát, nếu còn dư tiếp xin dùng cho các việc khác, đồng bộ lại từ Bắc vào Nam nhằm nâng cao chất lượng, thẩm mỹ cho bộ mặt GTVT toàn quốc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhắc nhở Cục QLXD&CLCTGT đôn đốc các đơn vị trả tiền bồi thường rung nứt cho nhà dân ảnh hưởng bởi Dự án. “Phải có trách nhiệm với lời hứa, không được để nhân dân mất lòng tin với Ngành từ những việc nhỏ như thế”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Nguồn: Mt.gov.vn