Chiều 4/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp với Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) về tình hình SXKD và thực hiện công tác thoái vốn, CPH 10 tháng đầu năm 2015.
|
Thứ trưởng Đông đề nghị VNR tập trung nâng cao hiệu quả SXKD và công tác tái cơ cấu. |
Tại cuộc họp, Tổng giám đốc VNR Vũ Tá Tùng cho biết, kết quả SXKD vận tải không khả quan. Dự kiến sản lượng vận chuyển hành khách bằng 95,4%, hàng hóa bằng 92,7% và doanh thu vận tải chỉ bằng 95,8% cùng kỳ 2014. Nguyên nhân, theo ông Tùng do chịu sự cạnh tranh gay gắt của vận tải đường bộ, hàng không; đồng thời, đường sắt giảm mạnh giá cước hàng hóa, hành khách nên ảnh hưởng đến doanh thu.
Trong khi đó, tai nạn, sự cố giao thông đường sắt diễn biến phức tạp. Tính từ 21/12/2014 đến 31/10/2015 đã xảy ra 437 vụ tai nạn, tăng 98 vụ, tăng 29% so cùng kỳ; số người chết tăng 47 người và bị thương tăng 39 người, chủ yếu do nguyên nhân khách quan. Trong công tác tái cơ cấu, đã đảm bảo tiến độ CPH 24 doanh nghiệp nhưng thoái vốn tại các công ty CP chậm do chờ các quy định, văn bản pháp luật mới.
Cũng theo ông Tùng, mặc dù thời gian qua VNR đã đầu tư nhằm cải thiện hình ảnh nhà ga, con tàu, nâng cao chất lượng phục vụ như đổi mới phong cách phục vụ, xây dựng ke cao, cầu vượt bộ hành, mái che tại nhà ga…; nhưng quan trọng nhất vẫn phải là đầu tư nâng cao chất lượng phương tiện, cơ sở hạ tầng, như vậy đổi mới mới bền vững. Tuy nhiên, hiện nay các dự án đang được triển khai nhưng gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn. Với các dự án cần được đầu tư để gỡ nút thắt về chất lượng cơ sở hạ tầng, nhằm nâng cao tốc độ, rút ngắn thời gian chạy tàu lại không bố trí được vốn.
Đồng quan điểm với ông Tùng, đại diện các Cục, vụ cũng cho rằng, việc bố trí vốn ngân sách cho các dự án rất khó khăn, kể cả vốn cho kế hoạch đầu tư những năm tới. Vì vậy, VNR cần chủ động, linh hoạt tìm các biện pháp ứng vốn; rà soát các dự án cần ưu tiên bố trí vốn trước.
Về công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, VNR cần chủ động tiếp tục phối hợp với các địa phương, ban ngành liên quan thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tại các đường ngang, nhất là trong đợt chạy tàu Tết Bính Thân sắp tới như cử lực lượng cảnh giới, kết nối tín hiệu đường bộ - đường sắt, tăng các hình thức xử phạt phương tiện GTĐB vi phạm ATGTĐS…
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu ghi nhận những nỗ lực của VNR trong 10 tháng đầu năm, thực hiện nhiều nội dung quan trọng trong duy trì SXKD bình hành, đồng thời tiến hành đổi mới, tái cơ cấu. Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu VNR tập trung nâng cao hiệu quả SXKD 2 tháng cuối năm; trong đó phân tích rõ những yếu tố, nguyên nhân nội tại. Chủ động thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thoái vốn; rà soát các dự án để ưu tiên vốn, trong đó ưu tiên cho dự án “Khôi phục cầu Long Biên, giai đoạn I” khi được bố trí vốn; tích cực triển khai dự án Hiện đại hóa Trung tâm Điều hành vận tải (OCC)…
Riêng về công tác đảm bảo ATGT đường sắt, cần phân tích rõ hơn các nguyên nhân tăng tai nạn, nhất là tại các đường ngang cũng như địa phương hay xảy ra tai nạn để có biện pháp cụ thể trong phối hợp với lực lượng công an, địa phương.
Nguồn: Báo Giao thông