http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 10/03/2016

Sơ kết thực hiện văn hóa ứng xử giao tiếp trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo phương châm 4 xin và 4 luôn

Sơ kết thực hiện văn hóa ứng xử giao tiếp trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo phương châm 4 xin và 4 luôn
Chiều ngày 10/3, Công đoàn GTVT VN tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo phương châm 4 xin và 4 luôn. Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt cho biết, ngày 13/5/2014, Công đoàn GTVT Việt Nam đã có Công văn số 257a/CĐN về việc phát động thực hiện văn hóa ứng xử giao tiếp “4 xin”: “Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “4 luôn”: “Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ” đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành GTVT nhằm tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, hiện đại và văn minh trong quan hệ ứng xử, giao tiếp tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn ngành.

Phong trào đã thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, sát sao của Ban Cán Sự đảng bộ GTVT, các cấp Công đoàn đã chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn đồng cấp, Đoàn Thanh niên tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện có hiệu quả phong trào “4 xin”, “ 4 luôn”. Sau gần hai năm triển khai sâu rộng với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, phong trào đã tạo sự chuyển biến tích cực và sâu rộng trong toàn thể cán bộ CNVCLĐ, đặc biệt đối với các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ của ngành. Các đơn vị đều xây dựng chương trình hành động và quy định cụ thể để thực hiện tốt phương châm “4 xin”, “4 luôn” trong quan hệ ứng xử, giao tiếp giữa các đồng nghiệp, giữa cấp trên với cấp dưới; giữa người thực thi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị với người dân, với khách hàng, với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành. Từ đó, nhận thức của mỗi cán bộ CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn ngành GTVT về ý thức trách nhiệm của mình trong quan hệ giao tiếp, ứng xử hàng ngày để việc thực hiện phương châm “4 xin” và “4 luôn” trở thành nét đẹp văn hóa luôn hiện hữu trong mỗi CNVCLĐ ngành GTVT; góp phần tạo dựng nên những giá trị văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; tạo được niềm tin, môi trường giao tiếp thân thiện, nền nếp làm việc khoa học, có kỷ cương, dân chủ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp được xã hội và các ngành nghề khác ghi nhận và đánh giá cao về tinh thần và thái độ phục vụ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, đây là phong trào lớn của ngành, mặc dù thời gian triển khai chưa dài nhưng có sức lan tỏa lớn và được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Phong trào thể hiện sự quan tâm của Bộ GTVT đối với chất lượng dịch vụ của ngành GTVT – ngành có mối quan hệ tương tác lớn đối với người dân. Thứ trưởng yêu cầu: “Phải làm thế nào để phong trào phát triển mạnh mẽ hơn nữa, sôi động hơn nữa, trên khắp các lĩnh vực, đi vào thực chất, chứ không phải hình thức.” Muốn vậy, việc thực hiện “4 xin, 4 luôn” phải xuất phát từ tâm, phải qua quá trình giáo dục, đào tạo lâu dài. Các đơn vị phải xây dựng quy chế nội bộ, qui định thật cụ thể để mọi người tuân thủ, chấp hành đầy đủ; Người đứng đầu phải gương mẫu, thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế… CBCNV phải được tuyên truyền, giáo dục, học tập thường xuyên để nâng cao nhận thức, tự giác thực hiện, trở thành phản xạ tự nhiên. Quá trình triển khai phong trào phải có sơ kết, đánh giá, phân tích cái được, cái chưa được, học tập kinh nghiệm của các nước phù hợp với phong tục tập quán của Việt Nam, từ đó xây dựng chương trình hành động cho phù hợp, tuyên dương kịp thời các điển hình để nhân rộng phong trào…

Giao lưu với các cá nhân tiên tiến trong thực hiện phong trào

Hội nghị cũng đã giao lưu với một số cá nhân điển hình tiên tiến thuộc các lĩnh vực, ngành nghề như đường sắt, dịch vụ sân bay, thu phí đường cao tốc, thanh tra… Các đại biểu đã sôi nổi trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai thực hiện phong trào.

Nhân dịp này, Bộ GTVT đã tuyên dương, tặng bằng cho những gương điển hình tiên tiến, tập thể cá nhân xuất sắc của Cục ĐSVN:

Tập thể:

-         Tập thể Văn phòng

-         Tập thể Phòng Khoa học Công nghệ và Môi trường

-         Tập thể Phòng Vận tải – An toàn giao thông

-         Tập thể phòng Thanh tra – An toàn II.

Các cá nhân:

-         Ông Vũ Quang Khôi: Cục trưởng Cục ĐSVN

-         Ông Đặng Sỹ Mạnh: Phó Cục trưởng

-         Ông Phạm Quốc Cường: Phó Chủ tịch Công đoàn Cục ĐSVN

-         Ông Lương Thế Khánh: Trưởng phòng Thanh tra – An toàn II

-         Ông Nguyễn Tiến Thịnh: Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư & Hợp tác quốc tế.

Lãnh đạo Công đoàn GTVT VN trao Bằng khen của Công đoàn GTVT VN cho 27 tập thể xuất sắc