Tuyến đường sắt dài 47 km, gồm 8 ga, có phần đi nổi và ngầm, tốc độ chạy tàu bình quân là 60 km mỗi giờ. Trong tương lai tuyến này sẽ nối ga sân bay Nội Bài với các ga Hà Đông và Ngọc Hồi.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa thống nhất với Tập đoàn Itochu (Nhật Bản) về phương án xây dựng tuyến đường sắt từ nội thành Hà Nội đến Nội Bài.
Theo thiết kế, đây là tuyến đường đôi, khổ 1,435 m, tốc độ chạy tàu bình quân 60 km mỗi giờ. Giai đoạn đầu sẽ khai thác đoàn tàu gồm 4 toa, chuyên chở 180 hành khách mỗi toa. Thời gian hoạt động từ 6 giờ sáng đến 24 giờ đêm.
Hiện Tổng công ty Đường sắt đã nhất trí với phương án đề xuất sử dụng công nghệ Shinkansen (Nhật Bản), nhưng cũng đề nghị đoạn sân bay Nội Bài nên đặt ngầm dưới đất và bố trí chạy cả tàu khách lẫn tàu hàng để tuyến Văn Điển - Bắc Hồng không bị gián đoạn...
Theo quy hoạch đã được phê duyệt, trong tương lai, Hà Nội sẽ có 5 tuyến đường sắt đô thị xuyên suốt các cụm dân cư, đô thị mới và các khu hành chính, thương mại.
Vạn Xuân