http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 09/09/2015

Ban Cán sự đảng Bộ GTVT chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng

Ban Cán sự đảng Bộ GTVT chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng

Sáng ngày 5/6, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì buổi họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng như rà soát tiến độ QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; đường sắt Cát Linh – Hà Đông; kiểm tra việc thực hiện kết quả kiểm toán nhà nước năm 2014…

 

 


Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
chủ trì buổi họp Ban Cán sự chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng của Ngành

Tiến độ, chất lượng các dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh đều đảm bảo yêu cầu

Tại buổi họp, báo cáo về tình hình thực hiện các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hoá – Cần Thơ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh cho biết: Đến 31/05 trên tuyến đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng 14/40 dự án (TPCP: 8 dự án; BOT: 6 dự án), tương ứng với 508/1.394km, đạt 36,4%. Dự kiến đến 30/6/2015 hoàn thành thêm 05 dự án (01 dự án TPCP đoạn qua tỉnh Quảng Bình; 01 dự án BOT tỉnh Thừa Thiên Huế; 01 dự án BOT Thành phần 1 đoạn Quảng Nam; 02 dự án (01 TPCP + 01 BOT) đoạn qua tỉnh Bình Thuận), đưa vào khai thác sử dụng 19/40 dự án, tương ứng với 710/1.394km, đạt 51%; Đến 31/12/2015, đưa vào khai thác sử dụng 39/40 dự án (TPCP: 20/20 dự án; BOT: 19/20 dự án), tương ứng với 1.381/1.394km, đạt 99%. Riêng Dự án hầm đường bộ Đèo Cả do quy mô dự án lớn, mức độ phức tạp cao nên dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2017.

“Trong thời gian vừa qua, một số dự án đã có chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt đối với dự án mở rộng QL1 đoạn qua các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định. Đến nay, một số dự án đã cơ bản hoàn thành và đang chuẩn bị tổ chức thông xe. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án chậm tiến độ, công tác thi công móng mặt đường vẫn còn nhiều như đoạn BOT Nam, Bắc Bình Định cần đẩy mạnh tiến độ thi công móng, mặt đường…”, ông Sanh cho biết.

Cục trưởng Cục QLCL&XDCTGT cũng khẳng định, chất lượng công trình được kiểm soát chặt chẽ, cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật dự án. Tuy nhiên, đến nay đã có một vài điểm xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe như đoạn qua thị trấn Diễn Châu, Nghệ An (đoạn thảm trước đây); đoạn Đèo Con, Hà Tĩnh (khoảng 2Km); đoạn BOT Thừa Thiên Huế (khoảng 200m)…hiện đã và đang được khắc phục.

Báo cáo về Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực các tỉnh Tây Nguyên, ông Trần Xuân Sanh cho biết, đến nay, 11 dự án trên tuyến đã cơ bản hoàn thành 399/416km (đạt 96,3%). Dự kiến đến 15/6/2015 hoàn thành toàn bộ 11/11 dự án (TPCP: 06 dự án; BOT: 05 dự án), tương ứng với 416/416km, đạt 100%.

“Nhìn chung tiến độ thi công các dự án đều đáp ứng tiến độ yêu cầu, các dự án đang đẩy nhanh tiến độ thi công BTN lớp trên một số đoạn còn lại; các nhà thầu đang phấn đấu để hoàn thành toàn bộ các dự án trước ngày 15/6/2015. Chất lượng các dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật dự án”, ông Sanh nói.


Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đảm bảo tiến độ và cơ bản đáp ứng yêu cầu chất lượng

Kết luận về vấn đề này, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hoan nghênh Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chỉ đạo quyết liệt dự án; Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, nhà thầu, các đơn vị thiết kế, thi công …đã bám sát công việc, làm tốt nhiệm vụ, kịp thời tháo gỡ khó khăn để các đại dự án đúng và vượt tiến độ đề ra đồng thời chất lượng cũng cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh: Đối với đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, phải quyết tâm đẩy mạnh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình để đến tháng 6/2015 phải xong toàn bộ, tháng 7/2015 thông xe toàn tuyến.

Đối với QL1, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm việc trực tiếp với các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh có dự án đi qua, giải quyết mặt bằng nhanh để đáp ứng tiến độ thi công; Bộ trưởng giao Tổ đặc nhiệm nghiên cứu, giải quyết, khắc phục triệt để tình trạng hằn lún mặt đường trong tháng 6/2015; hoàn thành dự án vào tháng 10/2015 đồng thời hoàn thiện báo cáo Chính phủ.

“Các dự án này là lời hứa của Ngành GTVT trước Đảng, Chính phủ và nhân dân đồng thời là công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp, các ngày lễ lớn của đất nước và đặc biệt là chào mừng 70 năm ngày truyền thống Ngành GTVT. Bên cạnh đó, các dự án này còn có ý nghĩa rất lớn nhằm tạo điều kiện giao thông thuận tiện cho bà con và thúc đẩy phát triển kinh tế và kết nối các vùng có dự án đi qua. Do đó, các đồng chí lãnh đạo Bộ, các Ban QLDA, các cơ quan đơn vị tham gia không chỉ đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình trong lúc thi công mà phải đảm bảo chất lượng sau khi đưa vào khai thác sử dụng”, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN có đường đến đâu đưa vào khai thác đến đó đồng thời rà soát biển báo, giải phân cách, đèn chiếu sáng, gờ giảm tốc…cho phù hợp, tránh tình trạng hạ tầng tốt nhưng khai thác kém dẫn đến mất an toàn giao thông, tăng TNGT. Bộ trưởng cũng yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành thanh tra toàn bộ 40 dự án trên QL 1 và 11 dự án trên Đường Hồ Chí Minh để đảm bảo công khai, minh bạch.

Đẩy nhanh tiến độ Dự án Cát Linh – Hà Đông

Tại buổi làm việc của Ban Cán sự đảng, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Trần Xuân Sanh và các đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Ngọc Đông và TGĐ Ban QLDA Đường sắt Lê Kim Thành cũng đã báo cáo các tồn tại, khó khăn trong việc thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông. Cụ thể là các vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh dự án và tổng mức đầu tư; về hợp đồng của EPC, trong đó có phần thiết kế kỹ thuật của Dự án và giá cả hợp đồng cả 3 lĩnh vực thiết kế, cung ứng và xây dựng vẫn đang chỉ được tạm tính. Bên cạnh đó, Dự án này cũng đang song hành sử dụng cả định mức và dự toán của Trung Quốc và Việt Nam, điều này cũng đang gây khó, chậm trễ cho các đơn vị tham gia Dự án…

Chỉ đạo về Dự án này, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, đây là một dự án có nhiều vấn đề ngay từ khi chuẩn bị triển khai, sau đó mất an toàn lao động trong thi công và tiến độ thì ì ạch.

 “Tuy nhiên, dù khó đến mấy cũng vẫn phải làm, phải tập trung tìm cách tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn thi công vì đây là một dự án mang tính quốc tế và không ai khác, Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm về Dự án này, không thể vì khó mà đẩy cho người khác”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Phải tiếp thu, giải quyết cụ thể các kiến nghị của KTNN năm 2014

Tại buổi họp Ban Cán sự đảng, Vụ trưởng Vụ Tài chính Đỗ Văn Quốc cũng báo cáo kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước (KTNN) năm 2014 tại Bộ GTVT.

Ông Đỗ Văn Quốc cho biết, năm 2014, KTNN đã thực hiện 21 cuộc kiểm toán tại các đơn vị thuộc Bộ GTVT.

“Ngay sau khi có kết luận của KTNN, Vụ TCKT đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ ban hành 5 văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các kiến nghị của KTNN. Bộ GTVT cũng đã có 1 chỉ thị và 3 văn bản tổng kết các tồn tại thường gặp trong quản lý, điều hành trong từng lĩnh vực XDCB, thu chi ngân sách và quản lý doanh nghiệp gửi các đơn vị để các cơ quan, đơn vị rút kinh nghiệm, nhằm tăng cường công tác quản lý”, ông Đỗ Văn Quốc cho biết.

Về vấn đề này, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, tuy toàn Ngành đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ nhưng qua kết quả kiểm toán nhà nước 2014, còn tồn đọng, kiến nghị về GTVT rất nhiều. Do đó, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải tiếp thu giải trình, giải quyết, khắc phục và có báo cáo cụ thể với lãnh đạo Bộ. “Trong tháng 6/2015 Vụ Tài chính kế toán phải giải quyết dứt điểm tồn đọng này; có báo cáo cụ thể lại với Ban Cán sự đảng Bộ GTVT; các cá nhân, tập thể có khuyết điểm phải được xử lý đúng người, đúng tội, không làm quá nhưng nhất định không được bỏ qua”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng thông báo tới các đồng chí thành viên Ban Cán sự và lãnh đạo các đơn vị, tại phiên họp hôm 4/6, đa số các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 9, Khóa XIII đã đồng tình về việc triển khai Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. “Có được điều này là do sự nỗ lực, cố gắng của cả một tập thể, đặc biệt công tác truyền thông đã làm rất tốt, đúng hướng, khiến cử tri cả nước đồng thuận cao”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Tiếp đó, Bộ trưởng giao Vụ KHĐT, ACV… chuẩn bị triển khai các công tác tiếp theo, mọi việc phải công khai, minh bạch, không phụ lòng của Đảng, Chính phủ và cử tri cả nước tin tưởng giao phó.


Phối cảnh Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận cũng có ý kiến về Bộ luật Hàng hải; về các trạm thu phí BOT, do đó, Bộ trưởng yêu cầu các đồng chí Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực tiếp thu ý kiến, hoàn thành quy hoạch các trạm thu phí, sau đó có đánh giá, tổng kết ưu nhược điểm để báo cáo Chính phủ một cách minh bạch, rõ ràng; hoàn chỉnh Bộ luật Hàng hải để trình Quốc hội vào kỳ họp tới.

Tại cuộc họp, chỉ đạo giải quyết các vấn đề nóng của Ngành, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đồng chí Thứ trưởng tiếp tục sát sao trong công tác kiểm soát vận tải; rà soát và đào tạo bằng lái xe FC; chuẩn bị tổng kết GTNT và cầu treo, cầu dân sinh vào tháng 7/2015; hoàn chỉnh các đề án xã hội hóa trình Chính phủ… “Đặc biệt, các đồng chí Thứ trưởng phải tham dự và chỉ đạo đại hội Đảng tại các đơn vị mình phụ trách, chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng bộ Bộ GTVT để toàn thể CBCNV-LĐ ngành GTVT thực sự thấy được đây là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thiết thực”, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử BGTVT