Chiều ngày 25/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp khởi động nghiên cứu dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng với đường sắt Trung Quốc.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc đối với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Riêng lĩnh vực GTVT, Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ vốn vay ưu đãi đối với nhiều dự án như: thông tin tín hiệu đường sắt, đường sắt nội đô… Đặc biệt, Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ Việt Nam về tài chính để tiến hành các nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
“Đây là tuyến đường sắt quan trọng để kết nối với đường sắt Trung Quốc, từ đó kết nối với đường sắt các nước châu Á, châu Âu khác. Tuy nhiên, năng lực tuyến đường còn hạn chế vì vẫn sử dụng khổ hẹp 1.000mm. Vì vậy, đề xuất của nghiên cứu cần theo hướng xây dựng khổ tiêu chuẩn 1.435mm”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh, đồng thời đề nghị tổ chuyên gia đề xuất mức đầu tư hợp lý, mang tính khả thi.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đề nghị phía Trung Quốc với kinh nghiệm trong việc xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc và các tuyến đường sắt khác sẽ đưa ra được đề xuất huy động vốn, các nguồn lực xã hội trong nghiên cứu lần này.
Đồng quan điểm, ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán kinh tế và thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Trung Quốc rất coi trọng tuyến đường sắt này, vì đây là tuyến đường quan trọng trong tuyến đường sắt xuyên Á cũng như trong phát triển chiến lược “hai hành lang, một vành đai kinh tế”. Dự án này không chỉ có ý nghĩa chiến lược, mang tính quốc tế mà còn là sự hợp tác hai bên cùng có lợi. Dự án đồng thời mang lại lợi ích phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc.
“Hy vọng đoàn nghiên cứu của hai phía sẽ đề xuất được dự án xây dựng tuyến theo hướng hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và nâng cao được năng lực vận chuyển”, ông Hồ Tỏa Cẩm nói.
Sau cuộc họp, tổ chuyên gia và các bên sẽ tiếp tục nghiên cứu thông tin, tài liệu và khảo sát thực địa để đưa ra đánh giá, đề xuất cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Nguồn: Báo Giao thông