Đại biểu tỉnh Tây Ninh đề nghị Bộ trưởng Thăng lý giải nguyên nhân đột phá tiết kiệm chi phí xây dựng cơ bản. Theo ĐB, vấn đề này cần được làm rõ để rà soát các dự án khác, chống lãng phí.
Tiết giảm hơn 57 nghìn tỷ đồng
Chiều 17/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trả lời một số câu hỏi chất vấn của các Đại biểu Quốc hội về các vấn đề cử tri quan tâm. Trước khi chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, ĐB Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) nhấn mạnh, vừa qua Bộ GTVT thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có số dư hơn 14.000 tỷ vốn trái phiếu Chính phủ. Đây là một bước đột phá về tiết kiệm trong xây dựng cơ bản. “Xin Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết biện pháp nào để có được đột phá nêu trên?”, ĐB Phương nêu câu hỏi.
Theo ĐB Phương, ngoài các yếu tố giá thực tế và tính toán đấu thầu thì đơn giá, định mức, suất đầu tư cũng như quy chuẩn, tiêu chuẩn về thiết kế kỹ thuật là cơ sở để lập dự toán và định giá do các Bộ ngành ban hành là khó thay đổi và khó điều chỉnh. Qua đây, ĐB đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ GTVT về tính pháp lý của việc tiết kiệm 5% dự toán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong dự án nêu trên.
Với đột phá của ngành GTVT, ĐB tỉnh Tây Ninh cũng kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu và rà soát hệ thống đơn giá, định mức, suất đầu tư cũng như tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đã ban hành vừa qua để làm sao đưa các công trình xây dựng cơ bản về đúng giá trị thực của nó, nếu không đang có sự lãng phí rất lớn.
Trả lời, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc rà soát các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ được Bộ GTVT thực hiện thường xuyên và ở tất cả các dự án, chứ không riêng gì hai dự án này. Từ 2011 đến nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát 68 dự án. Tổng số vốn đầu tư giảm so với dự kiến ban đầu khoảng 57.242 tỷ đồng; trong đó rà soát phân kỳ đầu tư giảm hơn 13.463 tỷ đồng, rà soát phân kỳ quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật giảm 16.245 tỷ đồng, kiểm định gia cường kéo dài thời hạn khai thác của cầu giảm 1.658 tỷ đồng, lựa chọn giải pháp thiết kế hợp lý, tiết kiệm kinh phí ước tính khoảng gần 15.912 tỷ đồng.
Lấy ví dụ cầu Cổ Chiên và cầu Mỹ Lợi trước kia thiết kế cầu dây văng, nhưng sau đó Bộ GTVT có báo cáo Chính phủ và được cho phép thiết kế cầu bê tông cốt thép dự ứng lực thì giảm được cả nghìn tỷ đồng. Hay như dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành cũng giảm được gần 10 nghìn tỷ đồng.
Hơn nữa, các dự án được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nên tiết kiệm được chi phí giải phóng mặt bằng, tiết kiệm được chi phí trượt giá do rút ngắn được thời gian thi công, tiết kiệm chi phí lãi vay dự án BOT và tiết kiệm 5% đối với các dự án QL1 và QL14 sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, giảm khoảng 9.934 tỷ đồng.
Các dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh tiết giảm được nhiều cũng là do các nguyên nhân trên. Về cơ sở của việc tiết kiệm 5% dự toán, Bộ trưởng Thăng cho biết, dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đồng loạt triển khai trong thời gian ngắn từ Hà Nội đến Cần Thơ. Vì vậy trong cơ chế thực hiện dự án, Chính phủ đã cho phép chỉ định thầu. Và trên cơ sở lập dự toán chặt chẽ đã giảm được 5%. Hiện Bộ GTVT tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ rà soát các dự án để đảm bảo sử dụng đồng vốn hiệu quả nhất.
Mở rộng QL1 qua Quảng Nam theo đúng mong muốn của địa phương
Tại phiên chất vấn chiều nay, ĐB Ngô Văn Minh - Quảng Nam gửi câu hỏi tới Thủ tướng, tha thiết đề nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo kiểm tra sự bất hợp lý trong đầu tư xây dựng QL1A (những đoạn xây dựng không đúng 20,5m, không có hai làn xe thô sơ đang gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, là nguy cơ gây TNGT), trong đó có Km 947-Km987 qua Quảng Nam.
Bộ trưởng Thăng khẳng định, đoạn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chỉ có cách đường QL1 qua Quảng Nam từ 3 đến 5Km và dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2017. Vì vậy phải tính toán lưu lượng, mở rộng phù hợp để đảm bảo hiệu quả tài chính của dự án, tránh lãng phí. |
Sau khi được Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn yêu cầu trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Thăng cho biết đã có văn bản trả lời chính thức gửi Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc và đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên hôm nay đại biểu hỏi tiếp nên Bộ trưởng Thăng trao đổi lại cho rõ về 85 km QL 1 qua Quảng Nam.
Tại thời điểm trước khi triển khai đề án mở rộng QL1, Thủ tướng đã cho phép đầu tư mở rộng đoạn đường này theo hình thức BOT 45km, còn 40km chưa được đầu tư. Theo đề án mở rộng QL1, trong Quy hoạch GTVT đường bộ đã được Thủ tướng phê duyệt, đoạn từ Km 947 đến Km 987 (dài 40km) giữ nguyên hiện trạng, chỉ tiến hành tăng cường mặt đường bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do song hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang xây dựng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chấp hành nghiêm.
Tuy nhiên, từ tháng 6/2013, UBND tỉnh Quảng Nam có đề nghị Thủ tướng cho phép mở rộng đoạn này bằng nguồn vốn trái phiếu. Thủ tướng đã có ý kiến, trước mắt chưa tiến hành đầu tư nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Km 947 đến Km 987. Việc đầu tư nâng cấp và mở rộng đoạn này sẽ triển khai khi có đủ điều kiện. Tuy nhiên đây là đoạn đường có nhiều cơ sở sản xuất, trụ sở doanh nghiệp, lượng lưu thông lớn nên Quảng Nam tiếp tục có văn bản đề nghị.
Bộ GTVT nhận thấy đề nghị trên là thỏa đáng nên báo cáo Thủ tướng. Trên cơ sở ý kiến đồng thuận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho mở rộng đoạn này bằng hình thức BOT, tức là mở rộng trạm thu phí Hòa Phước chứ không lập trạm thu phí mới.
Bộ GTVT khẳng định việc mở rộng QL1 qua Quảng Nam là thực hiện đúng quy hoạch, đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, theo đúng văn bản đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Không có chuyện Bộ GTVT "bóp" đoạn QL1 qua Quảng Nam.
Bộ trưởng Thăng khẳng định, đoạn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chỉ có cách đường QL1 qua Quảng Nam từ 3 đến 5Km và dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2017. Vì vậy phải tính toán lưu lượng, mở rộng phù hợp để đảm bảo hiệu quả tài chính của dự án, tránh lãng phí.
Không có chuyện xây cầu treo phục vụ 2 hộ dân Trước chất vấn của ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) cho rằng cầu treo Khe Tây (Hà Tĩnh) không hiệu quả, chỉ có 2 hộ dân, trong đó có 1 hộ là Chủ tịch xã, Bộ trưởng Thăng cho biết, việc đầu tư cầu Khe Tây đã nằm trong quy hoạch được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt từ năm 2011. Sau khi có ý kiến của báo chí, Bộ GTVT đã tổ chức đoàn kiểm tra cùng đại diện tỉnh Hà Tĩnh vào tận nơi xem xét. Thực tế, thôn Khe Tây có 43 hộ dân với khoảng gần 200 nhân khẩu. Cầu treo này phục vụ thiết thực cho việc đi lại của bà con trong thôn. Sở dĩ có một số ý nói đầu tư không cần thiết là vì khi mùa cạn thì nước suối không có, nhưng chúng ta làm cầu để bà con đi 4 mùa chứ không chỉ mùa cạn. Tai nạn thường xảy ra vào mùa nước lũ. Bộ trưởng báo cáo thêm với Quốc hội là vừa qua Bộ GTVT đã tổng kết giai đoạn 1 làm 187 cầu. Tất cả các cầu đều có hiệu quả thiết thực. |
Nguồn: Báo Giao thông