http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 23/05/2016

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với Cục ĐSVN và Tổng công ty ĐSVN

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với Cục ĐSVN và Tổng công ty ĐSVN
Chiều 20/5, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và Tổng công ty ĐSVN về kết quả thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2016.

Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và lãnh đạo các Vụ, Cục, Ban liên quan trực thuộc Bộ GTVT.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 của Cục ĐSVN, Cục trưởng Vũ Quang Khôi cho biết: Trong 4 tháng đầu năm, Cục ĐSVN đã chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, hoàn thành nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐS theo kế hoạch năm 2016 được Bộ GTVT giao đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Theo Cục trưởng Vũ Quang Khôi, trong 4 tháng qua, công tác  xây dựng văn bản QPPL, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được Cục ĐSVN thực hiện đúng tiến độ. Việc xây dựng hoàn thành Dự thảo lần 4 Luật ĐS sửa đổi, gửi lấy ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện trình Chính phủ dự kiến vào tháng 6/2016; chủ động xây dựng Dự thảo các Nghị định hướng dẫn Luật ĐS sửa đổi. Thông qua đó, Cục đã đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi, các giải pháp tháo gỡ khó khăn để phát triển GTVT ĐS, cơ chế thu hút các nguồn lực đầu tư kinh doanh phát triển ĐS, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi doanh nghiệp tiếp cận bình đẳng trong hoạt động ĐS. Đã hoàn thiện Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa ĐS Bắc – Nam; đang triển khai các thủ tục thực hiện công tác lập hồ sơ, cắm mốc giới ngoài thực địa các Quy hoạch chi tiết ĐS phía Nam và QH chi tiết ĐS khu đầu mối TP Hà Nội, dự kiến hoàn thành trong năm 2016. Thực hiện vai trò là chủ dự án, cơ quan đầu mối để nghiên cứu tính khả thi tuyến ĐS Vũng Áng - Tân Ấp – Mụ Giạ, DA quy hoạch chi tiết tuyến ĐS khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Về công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực ĐS, Cục ĐS đã thực hiện các cuộc thanh tra và phát hiện 412 lỗi vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 225 lỗi, nộp Kho bạc nhà nước hơn 63 triệu đồng.

Công tác đảm bảo an toàn giao thông ĐS được Cục tiến hành kiểm tra 179 cuộc trong đó có 98 cuộc có lồng ghép kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng xếp hàng lên phương tiện giao thông ĐS và đường bộ, công tác đảm bảo an toàn tại các doanh nghiệp ĐS đặc biệt là các dịp lễ, Tết và sau sự cố cầu Ghềnh; chủ động kịp thời có các văn bản gửi UBND các địa phương có ĐS đi qua tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tại các điểm giao cắt ĐS với đường bộ.
Tai nạn giao thông ĐS trong 04 tháng đầu năm 2016 giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, xảy ra 140 vụ tai nạn, giảm 14 vụ (-9,1%);số người chết 62 người, giảm 07 người (-10,1%), số người bị thương 89 người, giảm 02 người (-2,2%) so với  cùng kỳ năm 2015. Tình hình an ninh trật tự như trộm cắp thiết bị ĐS, ném đất đá bẩn lên tàu đã giảm nhiều; không có vụ việc liên quan đến buôn lậu, vận chuyển hàng cấm và gian lận thương mại.

Cục trưởng Cục ĐSVN Vũ Quang Khôi báo cáo kết quả công tác 4 tháng đầu năm 2016

Báo cáo về công tác quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng và vận tải ĐS, Cục trưởng Vũ Quang Khôi cho biết, Cục đã đề xuất kịp thời các cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp liên quan đến quản lý, bảo trì , kinh doanh vận tải ĐS; thu hút các nguồn lực đầu tư hiện đại hóa công nghệ vận tải ĐS; rà soát báo cáo Bộ GTVT có biện pháp đảm bảo an toàn công trình cho 54 cầu ĐS có tĩnh không thông thuyền chưa đảm bảo an toàn theo quy định; công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật; thẩm tra quyết toán DA hoàn thành được thực hiện đúng trình tự, chất lượng, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi để các chủ đầu tư hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh nội dung các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016, Cục trưởng Cục ĐSVN Vũ Quang Khôi kiến nghị Bộ GTVT cho phép sớm triển khai công tác lập QH chi tiết các ga, kho ga và bãi hàng trên các tuyến ĐS quốc gia theo Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư KCHTĐS đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt làm cơ sở kêu gọi xã hội hóa đầu tư tại các khu ga; đồng thời cho phép nghiên cứu lập DA đầu tư xây dựng một số công trình ĐS như các cầu, hầm đã xây dựng từ lâu, không đảm bảo an toàn để làm cơ sở kêu gọi đầu tư theo thứ tự ưu tiên…

Tổng Giám đốc Vũ Tá Tùng đã báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh
trong 4 tháng đầu năm năm 2016 của Tổng công ty ĐSVN

Cũng tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN Vũ Tá Tùng đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm năm 2016 của TCT, đồng thời nêu rõ những khó khăn, thách thức của TCTĐS trong bối cảnh hiện nay về kinh doanh vận tải ĐS, cạnh tranh về giá thành vận tải, đầu tư KCHTĐS và dịch vụ logistics.

Báo cáo cho biết: Với mục tiêu bảo đảm TCTĐSVN có cơ cấu hợp lý, tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh (SXKD) ĐS bao gồm kinh doanh KCHT và kinh doanh vận tải ĐS; nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả SXKD; làm tốt vai trò nòng cốt để Ngành ĐSVN phát triển nhanh, bền vững, góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và quốc phòng, an ninh. Trong những tháng đầu năm 2016 bám sát các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT, TCTĐSVN đã quyết liệt triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp nhằm đạt được những mục tiêu các Nghị quyết đặt ra cho TCT và xác định phương hướng, nhiệm vụ trong tâm các tháng tiếp theo.

Về kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) 04 tháng đầu năm 2016, TCT đã chủ động, khẩn trương triển khai Kế hoạch SXKD năm 2016 trên tất cả các lĩnh vực sản xuất. Các đơn vị sau cổ phần hóa đã chủ động tổ chức SXKD và bước đầu đã đạt được một số kết quả. Tuy nhiên do mới chuyển đổi mô hình tổ chức nên kết quả SXKD đạt thấp hơn chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, giá trị tổng sản lượng của toàn Tổng công ty là 3.078,2 tỷ đồng, đạt 83,1%; doanh thu là 3.053,8 tỷ đồng, đạt 85,1%; doanh thu của Công ty mẹ đạt 733,2 tỷ đồng, đạt 85% so với cùng kỳ năm 2015; thu nhập bình quân gần 7 triệu đồng/người/tháng, đạt 104,8%; riêng Công ty mẹ đạt 90%. Tỷ lệ tàu đi đúng giờ (tính đến hết quý 1) của tàu Thống Nhất và tàu khu đoạn đạt trên 99% và đến đúng giờ, đạt từ 90,2%-93,7%.

Đối với công tác thoái vốn, tính đến 15/4/2016, TCTĐSVN đã thực hiện thoái hết vốn tại 10 công ty, thoái nhưng chưa hết vốn tại 08 công ty và 04 công ty đã thoái vốn nhưng chưa thành công. Hiện tại, TCT đang tiếp tục triển khai các thủ tục để thực hiện thoái vốn tại 04 công ty và xin ý kiến Bộ GTVT dừng chưa thoái vốn 04 công ty.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Vũ Tá Tùng cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc do chuyển đổi mô hình tổ chức nên kết quả SXKD đạt thấp hơn chỉ tiêu đề ra, đồng thời kiến nghị các nội dung cụ thể đối với công tác thoái vốn, cổ phần hóa; các giải pháp nhằm tăng cường năng lực vận tải ĐS, đảm bảo trật tự an toàn giao thông ĐS.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo: Với trách nhiệm cá nhân, của Bộ GTVT và mong muốn của nhân dân cả nước đối với sự phát triển của ngành ĐS trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Cục ĐSVN phối hợp cùng Vụ Pháp chế tập trung hoàn chỉnh nội dung Luật ĐS sửa đổi trong tháng 6 tới đây; có trách nhiệm cùng với TCTĐSVN, Ban Quản lý dự án ĐS hết sức tập trung Đề án ĐS tốc độ cao, khi thành lập Đề án phải sớm có lộ trình thực hiện về chuyển giao công nghệ về xây dựng, quản lý; tiếp tục thực hiện Thông tư 81/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về quản lý và bảo trì công trình ĐS.

Nhấn mạnh chức năng khác nhau giữa Cục ĐSVN và TCTĐSVN, Bộ trưởng đề nghị Cục ĐSVN thực hiện chức năng quản lý nhà nước, thực sự phải là cầu nối TCTĐSVN với Bộ GTVT, lắng nghe, truyền đạt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. TCTĐSVN là một đơn vị thuộc Bộ GTVT và Bộ có trách nhiệm toàn diện về sự phát triển của TCĐSVN, của Ngành ĐS. Bộ trưởng đề nghị TCT tập trung để có cách tiếp cận khách quan, hết sức quan tâm đến vận hành, quy chế hoạt động của TCT, Ngành ĐS và của Bộ GTVT.

“Cải cách hành chính không phải là việc cắt bỏ hay nhập vào chức năng của nhau, chức năng không thể thay thế, nên phải phân tách rõ ràng, đây là cách thức để ngăn ngừa những sai phạm trong thực hiện chức năng của mình” – Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Để tăng cường năng lực vận tải ĐS, Bộ trưởng yêu cầu TCT ĐSVN phải đề ra một số chính sách khuyến khích, phải nghĩ chuyện cạnh tranh trong vận tải. Bộ trưởng đề nghị thúc đẩy khẩn trương những vấn đề liên quan đến quản lý hạ tầng, khai thác vận tải, chính sách xã hội hóa, quy hoạch các ga hàng hóa. Trong đầu tư, ưu tiên các kết nối giữa các khu công nghiệp, cảng biển, đường bộ với đường sắt, có chọn lựa đối với một số điểm để ưu tiên nghiên cứu đầu tư.

Đối với khai thác, vận hành tàu, Bộ trưởng đề nghị phải hiện đại hóa hệ thống thông tin ĐS, nâng cao kỹ năng quản lý, tăng cường thiết bị, tăng cường tiếp thị các ga hàng hóa; hết sức quan tâm đến đội ngũ tiếp viên phục vụ trên tàu.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa mong muốn, tập thể Lãnh đạo, CBCCVC-NLĐ của Cục và TCTĐSVN đoàn kết, tập trung vượt qua giai đoạn khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đặt ra và góp phần vào sự phát triển của Ngành Đường sắt trong thời gian tới.

Nguồn: Mt.gov.vn