http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 26/07/2010

Mỹ: Bộ trưởng Giao thông vận tải đi thử tàu cao tốc đệm từ của Nhật Bản

Mỹ: Bộ trưởng Giao thông vận tải đi thử tàu cao tốc đệm từ của Nhật Bản

Ngày 11/5/2010, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Ray LaHood đã đi thử tàu đệm từ MLX01 của Nhật Bản chạy với tốc độ 502 km/giờ. "Chúng tôi đang ở điểm đầu tiên của của một cơ hội cho phép các thành phố của Mỹ được kết nối với nhau bằng tàu cao tốc.". Ông LaHood cho biết sau khi đi tàu MLX01 trên đoạn đường sắt thử nghiệm tại Yamanashi, phía tây Tokyo. "Tôi rất vui mừng đã có dịp trải nghiệm thực sự đầy đủ về công nghệ."

Ông LaHood đến thăm Công ty Đường sắt Trung Nhật Bản (JR Central) khi khoản chi tiêu mới đây của Mỹ làm hồi sinh sự lạc quan về các dự án đường sắt đệm từ, bao gồm một tuyến đường được đề xuất nối giữa Washington và Baltimore giá thành khoảng 5,8 tỷ đôla và cho phép chuyến đi 64 km chỉ mất 18 phút. Nó cũng cũng có thể được mở rộng đến New YorkBoston.

Chính phủ Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ gói thầu của JR Central xây dựng tuyến đường Baltimore-Washington, có thể bao gồm cả các khoản vay từ ngân hàng nhà nước.

Tàu đệm từ của Nhật Bản ban đầu chuyển động nhờ bánh xe, nhưng khi đoàn tàu đạt tốc độ cao thì được nâng lên và đẩy dọc theo đường sắt bởi từ trường.

Việc ủng hộ bán tàu đệm từ là một phần của những nỗ lực rộng lớn hơn của Chính phủ Nhật Bản để giúp các nhà chế tạo tàu Nhật cạnh tranh ở Hoa Kỳ với các công ty Siemens AG (Đức), Alstom SA (Pháp), Bombardier Inc (Canada) và Tập đoàn cổ phần đầu máy toa xe Nam Trung Quốc. Tổng thống Barack Obama đã thông qua 8 tỷ USD từ quỹ liên bang cấp cho các dự án đường sắt tốc độ thông thường và cao tốc trên cả nước Mỹ.

Ông LaHood nói rằng Hoa Kỳ sẽ xem xét cơ hội cho các tàu đệm từ. Ông từ chối bình luận về sự ủng hộ của Chính phủ Mỹ cho tuyến Washington-Baltimore. "Thứ duy nhất chúng tôi yêu cầu của các nhà sản xuất - cho dù đó là tàu đệm từ hay các công nghệ khác - là xây dựng nhà máy tại Mỹ và thuê công nhân người Mỹ," ông nói.

Các cuộc suy thoái toàn cầu đã làm chậm lại việc triển khai công nghệ tàu đệm từ. Đoạn đường đệm từ ông LaHood vừa đi là một phần của tuyến đường nối giữa Tokyo và Nagoya, kéo dài ít nhất là 286 km. JR Central trì hoãn kế hoạch trị giá 55 tỷ đôla đến năm 2027, sau khi bị giảm doanh số về hoạt động hiện có, trong đó bao gồm cả tuyến cao tốc Tokyo-Osaka bận rộn nhất Nhật Bản.

Một loại tàu đệm từ khác, sử dụng công nghệ được phát triển bởi Siemens và ThyssenKrupp AG (Đức), đang hoạt động thương mại tại Thượng Hải (Trung Quốc). Hành khách trên đoàn tàu này được di chuyển với tốc độ cao nhất lên đến 431 km/giờ từ sân bay quốc tế Phố Đông đến ở vùng cận kề khu tài chính của thành phố Thượng Hải và hoàn thành chuyến đi dài 30 km hết 7 phút 20 giây.

Tàu đệm từ của Nhật Bản đang giữ kỷ lục thế giới với tốc độ chạy trên đường sắt là 581 km/giờ. Trong lĩnh vực đường sắt cao tốc truyền thống, tàu N700 hình viên đạn của của Công ty TNHH Nippon Sharyo, một đơn vị của JR Central, có thể chạy với tốc độ cao nhất 330 km/giờ, so với tốc độ 241 km/giờ của tàu Acela Express của Amtrak (Mỹ) chạy giữa Washington và Boston.

Nhật Bản đã xây dựng được mạng lưới đường sắt cao tốc bận rộn nhất thế giới. Cả nước Nhật có 308 triệu hành khách đi tàu cao tốc trong 12 tháng qua tính từ tháng 3/2009, so với 3,4 triệu hành khách được chuyên chở bởi tàu cao tốc Acela của Amtrak (Mỹ) trong năm tài khóa 2008.

                                                                                                 Nguồn http://www.mt.gov.vn