http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 14/07/2016

Nhiệm vụ số 1 của các cơ quan Bộ GTVT là xây dựng cơ chế, văn bản QPPL

Nhiệm vụ số 1 của các cơ quan Bộ GTVT là xây dựng cơ chế, văn bản QPPL
Đây là yêu cầu của đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại cuộc họp Ban Cán sự Bộ GTVT sáng ngày 11/7


Đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo
cuộc họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT sáng nay (11/7)

Phải nâng cao chất lượng văn bản QPPL

Tại cuộc họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, báo cáo về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Hồng Việt cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 9 dự thảo văn bản, gồm 8 dự thảo Nghị định và 1 dự thảo Quyết định. Tính đến ngày 5/7, Chính phủ đã ban hành 7 văn bản do Bộ trình. Cũng trong 6 tháng đầu năm, các Vụ đã trình Bộ trưởng 21 Thông tư, Bộ trưởng đã ký ban hành 19 thông tư.

“6 tháng cuối năm, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với VPCP hoàn thiện dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), xây dựng 70 văn bản gồm 15 Nghị định, 2 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 40 Thông tư và 13 Quyết định của Bộ trưởng”, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Hồng Việt báo cáo.

Kết luận về vấn đề này, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định, đối với các cơ quan quản lý nhà nước nói chung và Bộ GTVT nói riêng phải coi việc xây dựng thể chế, cơ chế chính sách và đặc biệt là xây dựng VBQPPL là nhiệm vụ số 1.

“Với riêng ngành GTVT, mỗi văn bản QPPL được ban hành đều ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Do đó, các cơ quan của Ngành GTVT phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng các văn bản này. Các đồng chí Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực, Vụ Pháp chế là cơ quan chủ trì, khi chọn các cơ quan soạn thảo văn bản phải chọn đúng cơ quan có năng lực thực sự, sau đó, trước khi trình ký ban hành phải rà soát cẩn trọng và chịu trách nhiệm trước nhiệm vụ của mình, thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ là coi việc xây dựng thể chế, cơ chế chính sách là số 1, từ đó tạo thêm  dư địa cho tăng trưởng kinh tế”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo.

Doanh nghiệp nào cũng bình đẳng trước pháp luật

Cũng tại cuộc họp, báo cáo Ban Cán sự đảng Bộ GTVT về tình hình thực hiện 17 Dự án đầu tư mới sử dụng vốn TPCP còn dư của các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT (Cục QLXD) Trần Xuân Sanh cho biết, đến nay, 17/17 dự án đã được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tiến độ thực hiện phù hợp theo các quyết định phê duyệt dự án đầu tư (hoàn thành năm 2017), để đảm bảo đồng bộ trong việc triển khai các dự án, phù hợp với chỉ đạo của Bộ GTVT.


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nghe TGĐ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng
báo cáo tiến độ Dự án Năm Căn - Đất Mũi (6/2016) Ảnh: Hoài Lâm

Cục trưởng Trần Xuân Sanh đề nghị Ban Cán sự đảng Bộ chỉ đạo các Ban QLDA khẩn trương lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế và TVTT trình Bộ chấp thuận theo quy định, đáp ứng tiến độ yêu cầu; chỉ đạo các Sở GTVT, Ban QLDA khẩn trương lựa chọn nhà thầu xây lắp trình Bộ chấp thuận theo quy định đối với 05 dự án chưa trình Bộ danh sách nhà thầu; chỉ đạo các Sở GTVT, Ban QLDA khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế, dự toán trình thẩm định, phê duyệt theo quy định…đối với các dự án nhắm đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Về tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, Cục trưởng Trần Xuân Sanh cho biết, trong 6 tháng đầu năm đã hoàn thành 01 dự án Luồng sông Hậu - giai đoạn 1 và hoàn thành giai đoạn 1 - mở rộng dự án Kênh chợ Gạo.

“6 tháng cuối năm 2016 dự kiến sẽ khởi công 20 dự án thành phần, gồm: 17 Dự án đầu tư mới sử dụng vốn TPCP còn dư của các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn; Kênh chợ Gạo giai đoạn 2 của Dự án và Luồng sông Hậu giai đoạn 2; Hoàn thành 03 dự án công trình trọng điểm, gồm: Dự án Hòa Lạc - Hòa Bình; Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn); Đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ngoài ra, dự kiến hoàn thành một số đoạn: QL2 đến Hương Nộn và QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà thuộc dự án đường Hồ Chí Minh - giai đoạn 2; Thông hầm Đèo Cả”, ông Trần Xuân Sanh cho biết thêm.


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra tiến độ dự án Thái Nguyên - Chợ Mới (6/2016) - Ảnh: Hoài Lâm

Qua đây, đại diện Cục QLCL&CTGTVT đề nghị Bộ trưởng tiếp tục có ý kiến bằng văn bản gửi các địa phương đề nghị quan tâm giải quyết, bàn giao mặt bằng kịp thời cho dự án, đảm bảo tiến độ thi công...

Kết luận về vấn đề này, đồng chí  Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai các dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng cũng lưu ý các đồng chí lãnh đạo, các đơn vị tập trung hoàn thiện các công trình theo đúng kế hoạch, đặc biệt đang là cao điểm của mùa nóng phải quản lý chặt chẽ các công trình, không để xảy ra sự cố hằn lún vệt bánh xe và xử lý ngay khi xuất hiện nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện…

Đồng chí Bí thư Ban Cán sự cũng lưu ý các đồng chí lãnh đạo Bộ phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng và năng lực của các Ban Quản lý dự án. Đồng chí Bí thư yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ hỗ trợ, giúp đỡ các Ban QLDA, các nhà thầu về các thủ tục liên quan để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện công trình theo đúng các quy định về trình tự, thủ tục của pháp luật.

“Việc để công trình, dự án không đúng tiến độ hoặc có các sự cố về kỹ thuật thì Ban QLDA phải là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất, không chỉ đổ lỗi cho nhà thầu thi công”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

“Đối với các nhà thầu thi công các công trình giao thông, yêu cầu các đồng chí lãnh đạo Bộ cũng như Ban QLDA có thái độ, quan điểm rõ ràng, nhất quán, không có nhà thầu nào, doanh nghiệp nào là ngoại lệ mà tất cả phải bình đẳng trước pháp luật, trước các quy định của Nhà nước và của Ngành GTVT’, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chỉ rõ.

Nguồn: mt.gov.vn