http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 09/09/2015

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục cải cách mạnh mẽ để hội nhập

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục cải cách mạnh mẽ để hội nhập

 

Theo công bố của Bộ Nội vụ ngày 4/9 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải lần thứ hai liên tiếp đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong số 19 Bộ, ngành Trung ương. Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã có cuộc trao đổi với Báo Giao thông. Thứ trưởng cho rằng, cần tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

 

5 Bộ, ngành có chỉ số CCHC cao nhất năm 2014

5 Bộ, ngành có chỉ số CCHC cao nhất năm 2014 (nguồn: Bộ Nội vụ - Đồ họa: Nguyễn Tường)

Tập trung 6 nội dung trọng tâm

Theo Thứ trưởng, đâu là yếu tố quyết định sự thành công của công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Bộ GTVT?

Sau ba năm Bộ Nội vụ triển khai xếp hạng chỉ số CCHC đối với các bộ, ngành, địa phương thì đây là năm thứ hai liên tiếp Bộ GTVT đứng đầu trong số 19 Bộ, ngành. Trước đó, năm 2012, trong lần đầu tiên xếp hạng, Bộ GTVT xếp thứ 4.

Năm 2014, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, Bộ GTVT đã thành lập Tổ rà soát thủ tục hành chính độc lập để rà soát 100% số lượng thủ tục hành chính trong lĩnh vực GTVT, mục tiêu đề ra là đơn giản hóa tối đa 20% số thủ tục. Đến nay, về cơ bản đã hoàn thành công tác rà soát (đạt mục tiêu đề ra). Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo xây dựng phương án cụ thể để sửa đổi, bổ sung các VBQPPL liên quan.

Triển khai xếp hạng chỉ số CCHC thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng một nền hành chính quốc gia vững mạnh, tinh gọn, hiệu quả, từng bước hội nhập khu vực và thế giới. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác CCHC, Bộ GTVT đã thực hiện nhiệm vụ này một cách thường xuyên, liên tục và quyết liệt nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Công tác CCHC đòi hỏi thực chất, đi thẳng vào những vấn đề trọng tâm cần xử lý.

Công tác CCHC tại Bộ GTVT tập trung vào 6 vấn đề trọng tâm gồm: Cải cách thể chế, đó chính là cải cách phương thức để chỉ đạo, điều hành; Sửa đổi và ban hành các VBQPPL kịp thời, đủ các điều kiện để đáp ứng được các yêu cầu thực tiễn nhằm xây dựng một Nhà nước pháp quyền. Đồng thời, kịp thời sửa đổi, hủy bỏ các văn bản hết hiệu lực và không phù hợp; Cải cách bộ máy Nhà nước theo hướng tinh gọn, không chồng chéo; Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu đề ra, hội nhập khu vực và quốc tế; Xây dựng nền tài chính công đáp ứng tinh thần tiết kiệm nhưng cũng đảm bảo khả năng trang trải; Đặc biệt là đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải tiến tối đa, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tăng cường các dịch vụ công trực tuyến.

Để thực hiện được 6 vấn đề trọng tâm trên, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo triển khai như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Để thực hiện được các yêu cầu đó, đòi hỏi toàn bộ hệ thống chính trị thuộc Bộ GTVT phải vào cuộc mạnh mẽ. Bộ GTVT đã giao rõ trách nhiệm của người đứng đầu, xây dựng kế hoạch dài hạn, chi tiết cho công tác CCHC. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, Bộ đều có những cuộc họp để rà soát, đánh giá, xử lý những vấn đề vướng mắc qua đó đẩy nhanh công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh đó, Bộ cũng bố trí nguồn kinh phí hợp lý cho công tác này.

Ngoài ra, công tác CCHC còn được tiến hành đồng thời với việc tái cơ cấu toàn ngành nên đã được triển khai đồng bộ và kịp thời.

Với việc Bộ GTVT tiếp tục là đơn vị dẫn đầu trong số các Bộ, ngành thể hiện sự quyết tâm cao của Bộ GTVT trong việc thực hiện bằng được công tác CCHC, đạt yêu cầu ngày một tốt hơn. Tuy nhiên, nhìn nhận tổng thể, nhiều chỉ tiêu Bộ cũng còn phải phấn đấu như: Chỉ số về cơ cấu tổ chức bộ máy, chỉ số về đổi mới công tác quản lý tài chính, cơ quan hành chính hay chỉ số hài lòng của người dân còn thấp…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Loại bỏ, đơn giản hóa 347 thủ tục

Người dân và doanh nghiệp thường rất e ngại khi đến thực hiện các thủ tục hành chính nói chung bởi sự rườm rà, quan liêu. Tuy nhiên, thời gian qua, Bộ GTVT được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao về sự cởi mở, tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin, ý kiến phản ánh. Thứ trưởng đánh giá thế nào về điều này?

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của CCHC là cải cách thủ tục hành chính. Trong năm 2014, Bộ GTVT thành lập Tổ rà soát thủ tục hành chính và sàng lọc được 532 thủ tục hành chính. Trên cơ sở đó, đã loại bỏ được 69 thủ tục và đơn giản hóa được 278 thủ tục. Đồng thời, thông qua cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT từng bước đưa các dịch vụ công cấp độ 3 và 4 để thực hiện các dịch vụ có tính tương tác cao đối với người dân, doanh nghiệp như trong lĩnh vực vận tải, lái xe, quản lý dự án và điều hành dự án.

Cũng trong thời gian qua, Bộ GTVT thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Bộ với doanh nghiệp để xử lý những vấn đề nóng hổi nhất, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Vấn đề nào vượt thẩm quyền thì xin ý kiến Thủ tướng giải quyết ngay, không để kéo dài.

Các dịch vụ liên quan đến cấp phép, cấp loại giấy tờ có sự chứng thực của ngành trong lĩnh vực Hàng hải, Hàng không, Đường thủy nội địa, đường bộ, đặc biệt trong vận tải, có sự tương tác giữa Bộ với doanh nghiệp và người dân rất lớn. Vì thế, các dịch vụ này đều từng bước được đưa vào dịch vụ công cấp độ 3 và 4. Hiện nay, với các thủ tục được thực hiện ở cấp độ 4 (giao dịch qua mạng) thì Bộ GTVT đã đạt được khoảng 7% số lượng các thủ tục và phấn đấu năm 2015 đạt khoảng 15% việc thực hiện các thủ tục ở cấp độ 4.

Mục tiêu xây dựng nền hành chính quốc gia vững mạnh

Có người nói vui là “cứ CCHC nhanh như vậy thì đến lúc Bộ GTVT không còn gì để cải cách nữa”. Vậy thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục triển khai CCHC như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Tuy Bộ GTVT năm thứ hai liên tiếp dẫn đầu chỉ số về CCHC nhưng có một số chỉ tiêu Bộ chưa thấy hài lòng như: Chỉ số hài lòng của người dân vẫn đứng thứ 6. Cùng đó, mức điểm chung là 81,3 so với tổng điểm 100 còn rất xa. Như vậy mức đáp ứng đối với đòi hỏi của xã hội mới chỉ ở mức khá chứ chưa đạt mức tốt (trên 90 điểm). Vì thế, thời gian tới đòi hỏi phải có sự bứt phá hơn nữa mới đáp ứng được sự mong mỏi của xã hội cũng như yêu cầu hội nhập được quốc tế. Đặc biệt, sắp tới Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Việt Nam phải đạt được cấp độ 4 của ASEAN nên còn phải phấn đấu quyết liệt để đạt được.

Vì thế, Bộ GTVT sẽ tiếp tục thực hiện rà soát, làm tốt hơn nữa 7 chỉ tiêu mà bộ máy hành chính đặt ra, tiếp tục nâng cao các chỉ tiêu còn thấp để phấn đấu năm 2015, Bộ GTVT vẫn đứng top đầu về CCHC để phục vụ tốt hơn nữa người dân và doanh nghiệp.

Cảm ơn Thứ trưởng!

Nguồn: Báo Giao thông

 

  •