http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 09/09/2015

Cải tạo 10 ga đường sắt đoạn Nha Trang - TP HCM

Cải tạo 10 ga đường sắt đoạn Nha Trang - TP HCM

Đoạn đường sắt Nha Trang-TP.HCM được đầu tư nâng cấp cải tạo 10 ga nhằm tăng năng lực vận chuyển, giảm giờ tàu chạy.

 

IMG_6461

Sau khi hoàn thành cải tạo 10 ga đoạn tuyến đường sắt Nha Trang - TP HCM sẽ rút ngắn được thời gian chạy tàu.

 

Theo Ban QLDA Đường sắt Khu vực 3, Dự án bao gồm kéo dài đường ga của 7 ga gồm: Cà Ná (Ninh Thuận), Sông Mao, Sông Lũy, Suối Vận (Bình Thuận), Trảng Táo, Bảo Chánh, Trảng Bom (Đồng Nai) trên cơ sở kéo dài các đường ga hiện có đảm bảo chiều dài dùng được trên 400m.

Cải tạo hoặc cải dịch 3 đường ngang các ga (Cà Ná, Sông Mao, Sông Lũy) để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc dừng tránh tàu. Đặt thêm đường số 3 và kéo dài đường ga các ga Long Khánh, Dầu Giây, Hố Nai (tỉnh Đồng Nai) trên cơ sở kéo dài đường 60 đảm bảo chiều dài dùng được hơn 400m. Sửa chữa, cải tạo cao độ đỉnh ray cho phù hợp thiết kế mới, khổ đường 1000mm, đường đơn.

Ngoài ra các hệ thống thông tin, tín hiệu, thoát nước, nhiều tuyến đường ngang cũng được cải tạo đồng bộ tại 10 ga. Xây dựng 2 đường gom dân sinh tại 2 ga Cà Ná và Sông Lũy… Tổng số vốn đầu tư là hơn 397 tỷ đồng từ Ngân sách Nhà nước. Trong đó giải phóng mặt bằng được tách hạng mục riêng chuyển giao cho UBND các địa phương có dự án đi qua thực hiện.

Việc nâng cấp cải tạo các ga sẽ đáp ứng được sự đồng nhất về tiêu chuẩn kỹ thuật trên đoạn Nha Trang – Sài Gòn và toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam; Khai thác hiệu quả, nâng trọng lượng đoàn tàu hàng, cải thiện dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong điều độ tổ chức chạy tàu, giảm thời gian đỗ đọng toa xe hàng, rút ngắn thời gian quay vòng toa xe...

IMG_6357

Công nhân thi công cầu Cây Cam, tỉnh Phú Yên trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đầu tháng 8.

Khi việc nâng cấp cải tạo dự án hoàn thành, tốc độ tàu chạy có thể đạt 100km/h, góp phần quan trọng trong việc đồng bộ, thống nhất tiêu chuẩn chiều dài trọng lượng đoàn tàu trên toàn tuyến Bắc - Nam. 

 

Đại diện Ban QLDA Đường sắt Khu vực 3 cho biết dự án đã được phê duyệt trong năm 2014. Thời gian qua chủ đầu tư cũng đã làm việc với các địa phương về công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên đang triển khai thi công trước 3 ga, các ga còn lại sẽ tiếp tục được thi công sau khi bố trí được vốn. Sau khi hoàn thành việc cải tạo nâng cấp 10 ga sẽ không còn cảnh các đoàn tàu phải dừng tránh tàu, đảm bảo ATGT, nâng cao tốc độ tàu chạy và năng lực vận tải đoạn tuyến Nha Trang - TP HCM.