Theo kế hoạch, tháng 12/2015, Hà Nội sẽ triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 trên toàn địa bàn. Vì vậy, thành phố cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ để đưa loại nhiên liệu “xanh” này vào cuộc sống.
Sở Công Thương Hà Nội đánh giá, việc triển khai thực hiện sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 của các doanh nghiệp (DN) xăng dầu đầu mối trong thời gian qua trên địa bàn khá nghiêm túc. Hiện nay, nguồn cung ứng xăng E5 cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn được lấy từ 2 nguồn: Từ trạm phối trộn của Công ty Xăng dầu Khu vực I và từ Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil).
Tính đến hết tháng 9/2015, trên địa bàn TP.Hà Nội có 48/135 cửa hàng bán xăng E5 thuộc các DN đầu mối và thương nhân phân phối, tăng 17 cửa hàng so với tháng 8/2015, đạt 10% tổng số các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố và 36% tổng số các cửa hàng trực thuộc các DN đầu mối. Sản lượng tiêu thụ xăng E5 trung bình đạt 2.200m3/tháng so với tổng sản lượng của các cửa hàng khoảng 71.700m3/tháng, tăng 30% lượng tiêu thụ xăng E5 tại các cửa hàng bán lẻ so với tháng 8/2015. Sở Công Thương Hà Nội cho hay, mặc dù đã có những kết quả nhất định nhưng theo lộ trình từ tháng 3/2015 mở rộng mạng lưới cửa hàng phân phối xăng E5 lên từ 50 - 70% số cửa hàng, song đến nay, kết quả này không đạt như mong muốn. Nguyên nhân là do chi phí để đầu tư cây xăng mới để kinh doanh xăng E5 tại trạm xăng tương đối cao. Bên cạnh đó, do người dân chưa quen với việc sử dụng loại xăng mới này nên DN còn e ngại đầu tư kinh doanh xăng sinh học.
Ông Nguyễn Văn Tiu - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Xăng dầu Tự Lực I - băn khoăn: “Thực tế cho thấy, việc chuyển đổi từ kinh doanh sản phẩm xăng truyền thống sang sản phẩm xăng E5 còn liên quan đến các phương tiện chứa, trữ hàng hóa - một trong những vướng mắc mà các DN xăng dầu sẽ gặp trong quá trình chuyển đổi sản phẩm kinh doanh. Ngoài ra, tâm lý người tiêu dùng vẫn chỉ quan tâm đến xăng truyền thống, nên tại một số địa điểm kinh doanh, sản lượng tiêu thụ không cao, khiến doanh thu giảm mạnh. Chưa kể, xăng E5 còn khá lạ lẫm với người tiêu dùng, cần phải tuyên truyền đến người dân để họ yên tâm sử dụng”.
Để giúp xăng E5 nhanh chóng đến với người tiêu dùng, hiện nay, chính sách trợ giá cho xăng E5 bảo đảm mỗi lít xăng E5 thấp hơn xăng khoáng 500 đồng. Tuy nhiên, hiện giá xăng RON 92 trên thị trường thế giới đang giảm mạnh, nhưng giá nguyên liệu phối trộn xăng E5 trong nước vẫn ở mức cao, tạo ra sự chênh lệch giá lớn giữa hai loại xăng này. “Có nguy cơ tới đây, giá xăng E5 không thể theo kịp giá xăng truyền thống. Như vậy, sức cạnh tranh của sản phẩm xăng E5 càng thấp” - ông Tiu nhìn nhận.
Theo ông Nguyễn Văn Tiu, để xăng E5 thực sự đi vào cuộc sống và được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng, bên cạnh nỗ lực của DN xăng dầu, rất cần có chính sách ưu đãi đối với DN triển khai xăng E5 hoặc cơ chế giá hợp lý, cạnh tranh để khuyến khích người tiêu dùng. Khi sản lượng tiêu thụ tăng thì DN mới có điều kiện tiếp tục mở rộng các điểm bán. Ngoài ra, cần bảo đảm nguồn nguyên liệu đủ cho nhu cầu sử dụng. Chỉ như vậy, xăng sinh học mới có thể đi vào cuộc sống và mang lại lợi ích lớn nhất cho người tiêu dùng và xã hội.
Theo các DN kinh doanh xăng dầu, để thay đổi thói quen sử dụng xăng dầu của người tiêu dùng, cần có chính sách quy định lộ trình dần thay thế xăng khoáng bằng xăng sinh học. Nguồn: Báo công thương |