http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 12/08/2015

"Nhất quyết đến 30/6/2016, phải vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông"

Bộ trưởng Thăng yêu cầu Ban QLDA, nhà thầu, địa phương đẩy nhanh tiến độ, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATGT.

 

Description: ds cat linh

Ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban QLDA ĐS cho biết tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt khoảng 58%

Tổng thầu vẫn đang chậm tiến độ

Tại cuộc họp về tiến độ dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chiều 6/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban QLDA, nhà thầu, địa phương đẩy nhanh tiến độ, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATGT cho dự án.

Báo cáo Bộ trưởng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt Lê Kim Thành cho biết, đến nay đã hoàn thành 413/419 trụ khu gian, 112/112 trụ nhà ga; đang triển khai thi công 12/12 nhà ga; lao lắp được 442/806 phiến dầm. Khối lượng hoàn thành đạt khoảng 58%.

Tuy nhiên, ông Thành cũng cho biết, dù đã có điều chỉnh, nhưng tổng thầu không thực hiện được theo các mốc tiến độ đã được điều chỉnh. Ban QLDA đường sắt đã có công văn yêu cầu tổng thầu lập lại theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.

Tổng giám đốc Lê Kim Thành kiến nghị, trước mắt cho phép ký kết phụ lục hợp đồng tạm điều chỉnh giá trị hợp đồng EPC với giá trị tới 85% giá trị theo tổng mức đề nghị điều chỉnh đã trình. Tổng thầu EPC bố trí vốn lưu động, đơn giản hóa các thủ tục giải ngân để kịp thời thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu phụ.

Ông Chu Hằng Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 (Tập đoàn Cục 6) đường sắt Trung Quốc đưa ra những điểm “găng” khiến tiến độ dự án chậm. Vướng mắc ở mua sắm thiết bị, hình thức quản lý và tổng dự toán. Dù mặt bằng thi công đã xong nhưng việc thi công vướng phân luồng giao thông, các công trình ngầm. Khu nhà điều hành trung tâm có phương án thiết kế đã được thẩm tra, sau đó lại thay đổi. Ngoài ra, công tác thí nghiệm cũng ảnh hưởng đến tiến độ.

"Không để nguy cơ tai nạn treo lơ lửng trên đầu người đi đường"

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA đường sắt tổ chức thi công nhưng việc thi công nhà ga chậm, rào chắn gần như chiếm hết đường khiến việc đi lại khó khăn. Ông Linh kiến nghị, sau khi thi công cần dỡ bỏ rào chắn, hoàn trả kết cấu hạ tầng để người dân đi lại thuận tiện hơn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, điểm găng lớn nhất là tiến độ 12 nhà ga. Sau đó là khu depot và vốn. Thứ trưởng đề nghị, phía Tập đoàn Cục 6 thực hiện theo đúng quyết định trước 30/6/2016 hoàn thành depot. Bên cạnh đó là việc sản xuất đoàn tàu và đào tạo phải được đẩy mạnh. Phải giải ngân kịp thời cho các nhà thầu phụ.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh các ban ngành, địa phương và các bên liên quan đã phối hợp tháo gỡ khó khăn, tiến độ dự án đã được cải thiện hơn trước. Bộ trưởng đề nghị cử đoàn công tác sang Trung Quốc làm việc với lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn Cục 6, kiểm tra tiến độ đoàn tàu mẫu, tiến độ mua sắm thiết bị. Nhất quyết đến 30/6/2016 phải vận hành khai thác.

“Phải lập lại tiến độ, giải quyết các điểm găng, không thể để nguy cơ tai nạn treo lơ lửng trên đầu người đi đường”, Bộ trưởng quyết liệt.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu tăng ca thi công, khi xong phải hoàn trả mặt đường bằng phẳng như cũ. Tổng thầu phải thanh toán kịp thời cho các nhà thầu phụ. TP Hà Nội tiếp tục quan tâm phân luồng, khẩn trương tuyển người để đưa đi đào tạo. Phối hợp với các bên liên quan chuẩn bị phương án, tính lưu lượng vận chuyển và tuyên truyền vận động để người dân sử dụng tuyến đường sắt này sau khi đưa vào khai thác. 

 

 Nguồn: Báo Giao thông