Cụ thể, Thanh tra Bộ GTVT và các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành (gồm Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục: Hàng hải, Hàng không, Đường sắt, Đường thủy nội địa Việt Nam) đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2015 đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt; đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất với khối lượng công việc rất lớn, tới thời điểm báo cáo, các đơn vị đã thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra được giao cơ bản theo đúng tiến độ đề ra.
Các Đoàn thanh tra được thành lập theo đúng quy định, các cán bộ, công chức được lựa chọn tham gia Đoàn thanh tra đều có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức đảm bảo thực hiện thành công cuộc thanh tra. Quá trình thanh tra thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Kết luận thanh tra rõ ràng, minh bạch, có tính khả thi cao. Thông qua công tác thanh tra đã phát hiện kịp thời các tồn tại, thiếu sót, sai phạm trong hoạt động của các tổ chức, cá nhân để từ đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện một số quy định chưa phù hợp thực tế; kiến nghị xử lý nhiều trường hợp vi phạm; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GTVT.
Công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra đã được Thanh tra Bộ thực hiện nghiêm túc theo quy định tại Thông tư số 01/2013/TT-TTCP ngày 12/3/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định về hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra. Qua đó, các Kết luận thanh tra ban hành từ thời điểm Thông tư 01/2013/TT-TTCP có hiệu lực đã cơ bản được theo dõi, đôn đốc, xử lý kịp thời.
Công tác tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Các đơn thư thuộc thẩm quyền được thụ lý, giải quyết kịp thời và xử lý dứt điểm, không để tồn động, kéo dài.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thanh tra, kiểm tra tại một số đơn vị còn chưa đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã được phê duyệt, nguyên nhân chủ yếu do phát sinh nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất phức tạp, kéo dài; do việc chuyển đổi, sắp xếp lại các doanh nghiệp (đối tượng thanh tra)…, bên cạnh đó biên chế của Thanh tra Bộ và các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành còn mỏng so với yêu cầu nhiệm vụ.
Triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong 05 tháng cuối năm 2015, Thanh tra ngành GTVT tiếp tục triển khai các Đoàn thanh tra, kiểm tra theo Kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được phê duyệt; tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra; hoàn thiện và trình Bộ trưởng ký ban hành Thông tư quy định về phù hiệu, cờ hiệu, trang phục, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật của Thanh tra ngành GTVT; hối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ để nghiên cứu, tham mưu báo cáo Lãnh đạo Bộ đề nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ quy định hệ số phụ cấp cho đội trưởng, phó đội trưởng thuộc các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành GTVT; kiện toàn và sớm đưa phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra vào hoạt động theo đúng quy định. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng làm công tác thanh tra chuyên ngành GTVT; hướng dẫn tổng kết thi đua, kiểm tra chéo giữa các cụm thi đua, bình xét thi đua năm 2015 của thanh tra ngành GTVT; chủ động giải quyết các công việc đột xuất và các công tác khác theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ GTVT và các cấp có thẩm quyền.
Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị thanh tra chuyên ngành: đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không, hàng hải đã báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra chuyên ngành do đơn vị mình thực hiện trong 07 tháng đầu năm; đánh giá, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm xử lý những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, đồng thời tăng cường hiệu quả hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra; định hướng triển khai nhiệm vụ trọng tâm 5 tháng cuối năm 2015.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp sơ kết
công tác thanh tra ngành GTVT 7 tháng đầu năm và kế hoạch 5 tháng cuối năm 2015.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Năm 2015 là năm với rất nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và Ngành GTVT như Đại hội Đảng các cấp và toàn quốc, Kỷ niệm 70 ngày thành lập Ngành GTVT… Trong báo cáo sơ kết của Bộ GTVT đã đánh giá rất nhiều những thành tích mà Ngành đã đạt được trong các lĩnh vực chuyên ngành trong đó có thanh tra, được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.
“Từ thanh tra đánh giá được vai trò của quản lý nhà nước của tất cả các chuyên ngành của Bộ GTVT, qua đó là bước tác động tích cực trong việc hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy quản lý nhà nước GTVT phù hợp hơn” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh vai trò của hệ thống thanh tra.
Thứ trưởng đánh giá, trong thanh tra 07 tháng đầu năm, các đơn vị thanh tra ngành GTVT đã bám sát Kế hoạch chung của Bộ GTVT và Kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được phê duyệt, linh hoạt triển khai, thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất để đáp ứng được yêu cầu của Ngành ngày càng tốt hơn; công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đã hoàn thành tốt; chú trọng tổ chức tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành đảm bảo thiết thực, hiệu quả; tập trung kiện toàn công tác xử lý sau kết luận thanh tra; công tác xử lý đơn thư và tiếp dân không còn tồn đọng, kéo dài. Thanh tra chuyên ngành đã tập trung trọng điểm các hoạt động vận tải, đăng kiểm, kiểm soát tải trọng phương tiện được duy trì liên tục và có kết quả tích cực. Thanh tra ngành GTVT đã đảm nhiệm được vai trò thường trực và đáp ứng được yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng được thực hiện tốt.
Để triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong 05 tháng cuối năm 2015 và phát huy hơn nữa hiệu quả của hoạt động thanh tra, Thứ trưởng đề nghị Thanh tra Bộ và các đơn vị thanh tra chuyên ngành tiếp tục bám sát theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT và những nội dung đã đề ra để chủ động triển khai thực hiện; tập trung thanh tra, kiểm tra các Dự án BT, BOT; nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra gắn với việc cải cách hành chính; tăng cường phối hợp với thanh tra địa phương. Đồng thời yêu cầu các đơn vị thanh tra chuyên ngành tập trung vào công tác đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt chú trọng vào quản lý hạ tầng, vai trò quản lý nhà nước các lĩnh vực GTVT để đảm bảo an toàn giao thông; tiếp tục kiểm soát tải trọng phương tiện và siết chặt hoạt động vận tải.
Nguồn Cổng Thông tin BGTVT