http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 12/08/2015

Từ nay đến 2020, trình chủ trương đầu tư ĐS tốc độ cao

Từ nay đến 2020, trình chủ trương đầu tư ĐS tốc độ cao

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại Đại hội Đảng bộ TCT Đường sắt Việt Nam diễn ra ngày 10/8.

Description: VNR-dang-bo

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu VNR thực hiện ngay Chiến lược và Quy hoạch phát triển đường sắt đã được phê duyệt

Nỗ lực vượt khó

Ngày 10/8 tại Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ XI nhiệm kỳ 2015 – 2020 với nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, các mặt sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống việc làm cho người lao động đã được đặt ra.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ VNR trong nhiệm kỳ qua. Toàn tổng công ty đã vượt qua những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, đạt được những kết quả rất quan trọng. Công tác sắp xếp đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, cổ phần hóa và thoái vốn đã được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương và có hiệu quả.

Cũng tại Đại hội, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường cũng đề nghị Đảng bộ VNR tích cực vượt khó khăn, hoàn thành công tác đổi mới mà trọng tâm là cổ phần hóa doanh nghiệp, thoái vốn tại các doanh nghiệp không thuộc ngành nghề kinh doanh chính. Đồng thời, đảm bảo đời sống và việc làm cho cán bộ công nhân viên, giải quyết thỏa đáng chế độ chính sách cho lao động dôi dư...

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy khối, Bí thư Bùi Văn Cường gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đồng chí trong Ban Cán sự đảng Bộ GTVT đã phối hợp và giúp đỡ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trong chỉ đạo các doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc; mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Bộ đối với các hoạt động để thực hiện tốt nhiệm vụ thời gian tới.

Bộ trưởng cho biết, Chính phủ cũng đã thông qua Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050 đã tạo ra hành lang pháp lý và những định hướng cụ thể để VNR tiếp tục xây dựng và phát triển. Hiện nay chúng ta đã hoàn chỉnh Quy hoạch đường sắt theo Chiến lược điều chỉnh và đã trình Chính phủ.

VNR đang ngày càng thích ứng với thị trường, cơ sở hạ tầng đường sắt được củng cố, năng lực thông qua các tuyến đường được tăng lên. Chất lượng phục vụ hành khách tiếp tục được nâng cao... Bộ trưởng cũng lưu ý nhiệm kỳ qua, Đảng bộ VNR vẫn còn những tồn tại cần khắc phục, như năng suất lao động thấp, thu nhập bình quân của người lao động chưa cao, không thu hút được người có năng lực. Việc phân cấp quản lý kinh doanh chưa thực sự phù hợp yêu cầu, sự phối hợp trong bộ máy chưa nhịp nhàng. Thị phần vận tải hành khách bị thu hẹp, chất lượng phục vụ hành khách cần có nhiều cải thiện hơn nữa.

“Nếu như được tổ chức tốt hơn, chắc chắn thị phần đường sắt có thể nâng cao được thị phần vận tải đường sắt. Bên cạnh đó, vẫn chưa phát triển được trên một số lĩnh vực ưu thế như tài sản các khu ga, chưa thu hút được các nguồn lực xã hội để phát triển đường sắt. TNGT đường sắt hiện nay đang có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại, trong khi công tác cứu hộ cứu nạn TNGT đường sắt chậm”, Bộ trưởng nói.

Nhiệm kỳ tới, Bộ trưởng yêu cầu Đảng bộ VNR tiếp tục khắc phục những tồn tại để phát triển, chú trọng phát triển vận tải đa phương thức, từng bước nâng cao tốc độ tàu, nâng cao thị phần vận tải, phối hợp với các đơn vị của Bộ nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi, khổ 1.435mm. Trong đó, ưu tiên xây dựng trước tuyến có lưu lượng vận tải lớn như Hà Nội - Vinh, TP. Hồ Chí Minh – Nhà Trang...

Từ nay đến năm 2020 phải trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao và hướng tới cao tốc, đưa ra lộ trình thực hiện. Cùng đó, phải nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, giải quyết dứt điểm các điểm đường ngang. Mỗi năm phải giảm từ 5 - 10% TNGT đường sắt. Chủ động thực hiện tái cơ cấu toàn diện, cổ phần hóa và thoái vốn tại các doanh nghiệp, kêu gọi xã hội hóa để phát triển đường sắt, từng bước giảm gánh nặng cho ngân sách.

“Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư phát triển đang là những thuận lợi rất lớn. Tuy nhiều những thách thức trong nhiệm kỳ qua cũng đòi hỏi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải nhanh chóng thực hiện từng bước và có hiệu quả Chiến lược và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt” - Bộ trưởng nói và yêu cầu VNR phối hợp đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, từng bước nâng cao thị phần vận tải đường sắt, phát huy tiềm lực và chú trọng vận tải đa phương thức, nhất là trên các trục chính, các tuyến kết nối với cảng biển...

Bộ trưởng khẳng định, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các bên liên quan phải nối được đường sắt với các cảng biển, các khu công nghiệp và trung tâm hàng hóa lớn. Bên cạnh đó, đầu tư hợp lý cho công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Theo báo cáo, nhiệm kỳ 2010 - 2015, bên cạnh các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, Đảng ủy VNR đã lãnh đạo Tổng công ty và các cấp ủy trực thuộc quyết liệt xây dựng và thực hiện Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp, tập trung vào cổ phần hóa, thoái vốn tại các công ty cổ phần có vốn góp của Nhà nước, nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, trong xây dựng thương hiệu, hình ảnh và văn hóa giao tiếp, ứng xử.

                Description: Dang-bo-VNR

           Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường tặng bức trướng cho Đảng bộ VNR

 

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ VNR đặt nhiều mục tiêu, nhiệm vụ; trong đó doanh thu vận tải tăng trưởng bình quân hàng năm từ 8% trở lên. Tàu khách Thống Nhất đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ đạt 85%; tàu khách khu đoạn đi đúng giờ đạt 98%, đến đúng giờ đạt 80%. Giảm dần TNGT đường sắt, phấn đấu giảm so với giai đoạn 2010  - 2015 ít nhất là 5%.

 

 

Thu hút các nguồn lực để phát triển. Hàng năm có 60% tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Nâng cao thị phần vận tải cả về hành khách, hàng hoá. Phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục, bình quân hàng năm sản lượng và doanh thu tăng từ 8% trở lên; đảm bảo việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân đầu người tăng 8%/năm. Toàn Tổng công ty thực hiện phương châm kinh doanh “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - Đúng giờ - Hiệu quả”.

Đại hội cũng đã bầu ra Ban chấp hành khóa mới nhiệm kỳ 2015 – 2020, gồm 41 đồng chí. Dự kiến sáng mai, Ban Chấp hành Đảng bộ VNR khóa XI nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ họp phiên đầu tiên.

Nguồn: Báo Giao thông