“Giao thông phải đi trước mở đường nhưng tôi muốn KHCN GTVT phải đi trước của đi trước”- Bộ trưởng Thăng đề nghị.
|
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi gặp mặt. |
Phát biểu trong buổi gặp mặt cán bộ khoa học ngành GTVT hôm nay (14/8), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, có thể coi cuộc gặp mặt này như là một "Hội nghị Diên Hồng" về KHCN GTVT. Theo Bộ trưởng, KHCN chính là nền tảng tạo ra thành tựu của ngành GTVT.
Thay mặt Bộ GTVT, Bộ trưởng tiếp thu hết sức cầu thị ý kiến của các thế hệ lãnh đạo đi trước và nhà khoa học trong lĩnh vực KHCN GTVT. "Đấy là những ý kiến tâm huyết, đầy trách nhiệm. Tuy nhiên chúng tôi nhận thức rằng, dù có nhiều thành tựu nhưng còn nhiều việc cần phải làm trong thời gian tới. Muốn đất nước phát triển, hệ thống giao thông phải hiện đại. Để làm được điều ấy, KHCN phải đóng vai trò quan trọng. Thời gian tới chúng ta phải phát triển theo chiều sâu, có chất lượng. Vì thế KHCN có phải vai trò hết sức quan trọng”, Bộ trưởng nói.
Theo Bộ trưởng. Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao của GTVT trong tiến trình phát triển đất nước. Vì thế, KHCN phải đi trước, đi nhanh, đi xa hơn mở đường cho ngành GTVT để tạo sự đột phá, phát triển bền vững. Đây là đòi hỏi thực tế của xã hội, đất nước.
|
Bộ trưởng Thăng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự buổi gặp mặt. |
Về những băn khoăn trong việc đầu tư cho KHCN, Bộ trưởng khẳng định, nếu chỉ cần 1% nguồn vốn cho phát triển GTVT thì chắc chắn sẽ đáp ứng yêu cầu trong lĩnh vực KHCN. Vấn đề còn lại là KHCN phải làm sao gắn với thực tiễn cuộc sống, dự báo được trước những vấn đề của ngành.
“Chúng ta không thể suốt ngày đi chống hằn lún vệt bánh xe mãi. Quan trọng là phải có những nghiên cứu để tình trạng đó không còn xảy ra” – Bộ trưởng lấy ví dụ một trường hợp cụ thể.
Bộ trưởng cũng đề nghị trong thời gian tới cần có những nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực khoa học quản lý. Làm sao để có sự phân cấp, tổ chức các cơ quan thuộc Bộ GTVT phù hợp để có thể thúc đẩy các lĩnh vực. Đấy là những mong muốn thực sự của lãnh đạo Bộ GTVT đối với công tác nghiên cứu KHCN.
“Tại sao chi phí vận tải của nước Mỹ chỉ dưới 10% nhưng Việt Nam lên tới hơn 22% GDP. Thậm chí có tình trạng đi tàu Bắc - Nam còn đắt hơn cả hàng không. Đấy là những trăn trở cần có lời giải”- Bộ trưởng bày tỏ sự tâm tư.
Theo Bộ trưởng, trong 15 năm tới, lĩnh vực KHCN của ngành GTVT cần xác định tập trung làm gì trước. Có kéo được chi phí vận tải xuống còn 15% không. Cần phải làm gì để tổ chức giao thông một cách hiệu quả, ứng dụng vật liệu mới như thế nào để vừa giảm giá thành, đảm bảo được chất lượng công trình.
“Lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng đang được cho là có suất đầu tư cao quá. Vì thế rất cần các nhà khoa học vào cuộc. KHCN phải đi trước và nhiều hơn những người làm GTVT. Kết quả, thành tựu của ngành GTVT là sự liên tục trong suốt 70 năm. Chúng ta đã làm được nhiều việc quan trọng, nhưng trước mắt chúng ta còn nhiều công việc phải làm. Chúng ta đang đứng trước thời cơ nhưng cũng đang đứng trước nhưng thác thức để vượt qua”- Bộ trưởng kết luận.
Nguồn: Báo Giao thông