Ngày 27/7 tại Hà Nội, Cục Đường sắt Việt Nam được sự ủy quyền của Bộ GTVT, đảm nhận vai trò nước chủ nhà Việt Nam chính thức tổ chức Hội nghị Nhóm công tác đặc biệt lần thứ 18 về kết nối đường sắt xuyên Á từ Singapore - Côn Minh (Trung Quốc) (gọi tắt là SWG-SLRL 18).
Tham dự Hội nghị gồm đại diện của Bộ GTVT các nước: Malaysia (Chủ tịch thường trực của SWG-SKRL), Myanmar, Campuchia, Thái Lan, Lào, Việt Nam; Ban thư ký ASEAN; Ủy ban Kinh tế Liên Hiệp Quốc về châu Á và Thái Bình Dương (UNESCAP); đại diện UIC và các doanh nghiệp đường sắt của các nước tham gia Dự án này.
Đại diện các nước thành viên của SKRL tham dự Hội nghị
Tại Hội nghị, đại diện các nước thành viên đã báo cáo cập nhật về tình hình triển khai các Dự án SKRL; đồng thời tập trung trao đổi về các nội dung liên quan mà các bên có thể đưa ra như tình hình nghiên cứu khả thi, thiết kế chi tiết cho các nhánh của SKRL; đưa ra những đề xuất và giải pháp để thúc đẩy triển khai Dự án, thúc đẩy thực hiện khung hành động để vận hành SKRL thuận lợi thông suốt; thông tin cập nhật mới nhất về hỗ trợ và ủng hộ của UNESCAP, UIC đối với Dự án; việc tổ chức Hội nghị SWG-SKRL lần thứ 19...
Phó Cục trưởng Cục ĐSVN Đặng Sỹ Mạnh phát biểu tại Hội nghị
Theo ông Đặng Sỹ Mạnh – Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết: Đường sắt Việt Nam có tổng chiều dài khoảng 3.000km, được bắt đầu xây dựng cách đây hơn 100 năm. Tình trạng đường sắt hiện nay còn lạc hậu nên Chính phủ Việt Nam đã yêu cầu Ngành Đường sắt phải nhanh chóng cải tổ để nâng cao khối lượng và hiệu quả của vận tải đường sắt. Dự án SKRL có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng. Cùng với các nước thành viên, Việt Nam đã và đang nỗ lực để triển khai Dự án.
“Việc tháng 3/2016, KOICA chính thức khởi động hỗ trợ kỹ thuật giúp Việt Nam và Lào nghiên cứu khả thi cho Dự án đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ - Thà Khẹc – Viêng Chăn là một trong những khởi đầu rất tốt đối với chúng tôi. Tôi mong rằng, Hội nghị lần này một lần nữa là dịp để chúng ta trao đổi công việc, thúc đẩy Dự án SKRL, đồng thời giúp tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghĩ giữa các nước thành viên SKRL” – Phó Cục trưởng Cục ĐSVN Đặng Sỹ Mạnh đánh giá.
Tuyến đường sắt kết nối Singapore - Côn Minh, sẽ chạy từ Singapore, qua Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, và Việt Nam, trước khi kết thúc tại Côn Minh (Trung Quốc). Năm ngoái, Indonesia đã xin gia nhập và đề xuất kéo dài tuyến đến nước này.
Việt Nam có 05 đoạn giao nối với mạng đường sắt Singapore - Côn Minh: Lào Cai (kết nối với Trung Quốc) – Hà Nội có tổng chiều dài là 296km (dự án này cơ bản đã hoàn thành giai đoạn 1, giai đoạn 2 sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2017); Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh dài 1.726km; Thành phố Hồ Chí Minh – Lộc Ninh (kết nối với Campuchia) dài 129km; Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ (kết nối với Lào) dài 119km; Cảng Mỹ Thủy – Đông Hà – Lao Bảo (kết nối với Lào) dài 114km.
Nguồn: Mt.gov.vn