|
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc chiều 8/9
|
Báo cáo Bộ trưởng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt Lê Kim Thành cho biết, tuyến đường sắt này có vị trí rất quan trọng trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc sông Hồng, là tuyến đường sắt chạy dọc theo trục hành lang Đông - Tây nối Tây Bắc với Đồng bằng sông Hồng và cảng Hải Phòng. Đây cũng là tuyến đường sắt kết nối vận chuyển hàng hóa hai chiều từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại.
“Tuy nhiên, do phía đường sắt Trung Quốc hiện đã chuyển sang khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm, trong khi tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vẫn là khổ hẹp 1.000mm nên việc vận chuyển hàng giữa hai bên gặp nhiều khó khăn. Hiện, đã có nghiên cứu sơ bộ ban đầu về dự án tuyến đường sắt này, theo đó sẽ xây dựng hướng tuyến mới đường khổ 1.435mm”, ông Thành nói.
Cũng theo ông Thành, dự án này đòi hỏi mất thời gian nghiên cứu, lập dự án cũng như thi công. Trong khi chờ đợi, nên đầu tư tiếp giai đoạn 2 dự án nâng cấp cải tạo đường sắt Yên Viên - Lào Cai, đồng thời đầu tư kết nối đường sắt từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Hà Khẩu (Trung Quốc) để phát huy hiệu quả toàn dự án.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc TCT Đường sắt VN cho biết, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là tuyến trọng điểm, chiếm tỷ trọng 30% tổng sản lượng vận tải đường sắt. “Nếu tháo gỡ được, dự báo sản lượng vận chuyển có thể lên đến 5 triệu tấn/năm”, ông Tùng nói.
Cũng liên quan đến việc đầu tư hạ tầng đường sắt để nâng cao năng lực tuyến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thanh Dương kiến nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng ga Tằng Loỏng tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng để vận chuyển hàng hóa, nhất là các sản phẩm đầu ra và nguyên vật liệu đầu vào phục vụ khu công nghiệp này.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, nên thực hiện sớm giai đoạn 2 dự án nâng cấp cải tạo đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Để nâng cao năng lực tuyến này, ưu tiên đầu tiên là phải kết nối được khổ đường với đường sắt Trung Quốc. Với dự án ga Tằng Loỏng, do vốn đầu tư không lớn cũng nên thực hiện ngay, xây dựng phương án, cơ chế để kêu gọi nhà đầu tư. Riêng về đầu tư đoạn tuyến đường sắt kết nối đường sắt quốc gia từ ga Vật Cách đến cảng Đình Vũ, cảng Lạch Huyện (khu vực Hải Phòng), cần phải nghiên cứu ngay các phương án.
Sau khi nghe ý kiến các đại biểu, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thống nhất cần nghiên cứu cụ thể hơn về dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.435mm. Tuy nhiên, trước mắt cần thực hiện giai đoạn 2 dự án nâng cấp cải tạo đường sắt Yên Viên - Lào Cai theo hình thức kêu gọi đầu tư, nhưng nên đề xuất nhà đầu tư quan tâm lồng ghép dự án kết nối khổ đường với đường sắt Trung Quốc. Để nhanh chóng thực hiện dự án kết nối, cần thúc đẩy đàm phán với đường sắt Trung Quốc nhằm thống nhất được điểm và phương án kết nối.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị sớm nghiên cứu các hướng kết nối đường sắt vào các cảng biển Hải Phòng, nhất là các cảng mới; Xây dựng phương án kêu gọi đầu tư ga Tằng Loỏng. “Mục tiêu vẫn là nâng cao năng lực, sản lượng và hiệu quả vận tải đường sắt”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Nguồn: Báo Giao thông