Ngày 11/9, Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do ông Hồ Trọng Ngũ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Nam về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh.
|
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nam kiểm tra an toàn
các gác chắn đường ngang, đường sắt. (Nguồn: hanam.gov.vn)
|
Tại buổi làm việc, đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Nam cho biết: Trên địa bàn tỉnh Hà Nam hiện có 39,45km đường sắt; trong đó tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh dài 31,25km và tuyến đường sắt chuyên dùng Phủ Lý – Kiện Khê – Bút Sơn dài 8,2km. Trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 38 đường ngang hợp pháp (trong đó có 17 đường ngang có người gác, 10 đường ngang cảnh báo tự động và 11 đường ngang cảnh báo bằng biển báo), 179 lối đi dân sinh. Trên tuyến đường sắt chuyên dùng Phủ Lý – Kiện Khê – Bút Sơn hiện có 11 đường ngang hợp pháp, trong đó có 8 đường ngang có người gác. Tỉnh đã và đang xây dựng nhiều tuyến đường gom để làm giảm các đường dân sinh qua đường sắt.
Từ năm 2012 đến hết tháng 6/2015, toàn tỉnh đã xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 44 người và 2 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn đường sắt là ý thức của người dân và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ còn chủ quan, thiếu quan sát, coi thường hiệu lệnh, báo hiệu khi qua đường ngang; ngoài ra còn có trường hợp cố tình tự sát...
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn, tỉnh Hà Nam kiến nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội có ý kiến đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan sớm bố trí kinh phí để thực hiện giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công đường gom các đoạn đang có dự án; xây dựng cầu vượt qua đường sắt tại một số vị trí giao cắt với Quốc lộ 1, Quốc lộ 21 qua địa bàn thành phố Phủ Lý; cải tạo nâng cấp ga Đồng Văn thành ga vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu vận tải Khu công nghiệp Đồng Văn; có chủ trương, giải pháp nâng cao tĩnh không cầu đường sắt thành phố Phủ Lý để khai thác vận tải thủy tuyến sông Châu Giang kết nối với sông Đáy với sông Hồng.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Hồ Trọng Ngũ đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Hà Nam trong thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn, đặc biệt tỉnh đã đề ra những giải pháp trong việc phát triển mạng lưới giao thông chung tại địa phương. Tuy nhiên, hiện nay hạ tầng đường sắt trên địa bàn Hà Nam còn yếu kém, vẫn còn nhiều đường ngang dân sinh cần phải giải quyết.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cũng ghi nhận những kiến nghị của UBND tỉnh Hà Nam; đồng thời đề nghị tỉnh Hà Nam cần tiếp tục tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tiếp tục hoàn thành những tuyến đường gom; tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra./.