http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 18/09/2015

Hợp tác Việt - Nhật từ những công trình giao thông

Hợp tác Việt - Nhật từ những công trình giao thông

Từ năm 1994 đến nay, Nhật Bản đã tài trợ vốn ODA lên tới hơn 884,5 tỷ yên (khoảng 170 nghìn tỷ VNĐ) để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

12
Nhà ga T2 Nội Bài là một trong những công trình giao thông ghi dấu ấn quan hệ Việt Nam - Nhật Bản - Ảnh: Phạm Tuấn

Nhà tài trợ vốn lớn nhất cho GTVT Việt Nam

Khẳng định trong những năm qua, Chính phủ Nhật Bản luôn là nhà cung cấp vốn vay ODA lớn nhất cho ngành GTVT Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, tính từ năm 1994 đến nay, phía Nhật Bản đã tài trợ vốn ODA lên tới hơn 884,5 tỷ yên để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam. “Các dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác rất hiệu quả, đóng góp lớn vào sự phát triển KT-XH của Việt Nam. Tiêu biểu như các dự án: Hầm Hải Vân, cầu Cần Thơ, cầu Thanh Trì, đường Vành đai 3 Hà Nội, nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Cái Lân, Hải Phòng, Tiên Sa, Cái Mép - Thị Vải”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường dẫn chứng.

Gần đây nhất, theo Thứ trưởng Trường, ba dự án hạ tầng lớn ở Thủ đô Hà Nội gồm: Cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân với Sân bay quốc tế Nội Bài và nhà ga T2 - CHK quốc tế Nội Bài đều được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, với tổng mức đầu tư 34.721 tỷ đồng. “Ba công trình trên được khánh thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2015 tạo thành đường trục kết nối trung tâm chính trị Ba Đình với Sân bay quốc tế Nội Bài, đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH văn hóa, du lịch của Thủ đô Hà Nội và của quốc gia”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh và không quên nhắc tới dự án thành lập Trung tâm Đào tạo Logistic Tiểu vùng sông Mê Công tại Việt Nam, có tổng giá trị tài trợ là 2,3 triệu USD với nguồn vốn từ Qũy Hội nhập Nhật Bản - ASEAN. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ các hạng mục chính đã hoàn thành và đưa vào khai thác, tổng giá trị giải ngân đạt hơn 2,1 triệu USD.

Hai nước Việt Nam - Nhật Bản đã ký Hiệp định Hàng không dân dụng vào ngày 23/5/1994 và Hiệp định sửa đổi vào năm 2001. Ngoài ra, Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) Nhật Bản cũng đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện vào năm 2010, tạo tiền đề để tăng cường hợp tác giữa hai Bộ trong tất cả các lĩnh vực như: Đường bộ, Đường sắt, Hàng không, Hàng hải.

Ngoài ra, hiện Chính phủ Nhật Bản đang cung cấp vốn vay ODA cho Việt Nam triển khai một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng GTVT quan trọng như: Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 (Dự án cầu yếu giai đoạn 2); Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1); Hệ thống thu soát vé tự động các tuyến đường sắt đô thị; Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP HCM; Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện; Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - Túy Loan theo hình thức BT…

Nói về hiệu quả các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản tại Việt Nam, ông Mori Mutsuya, Trưởng Đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cho biết, đặc điểm nổi bật của viện trợ ODA Nhật Bản là luôn liên kết chặt chẽ hai hình thức hợp tác: Hợp tác kỹ thuật và hỗ trợ kinh phí. Các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông đã góp phần nâng cao thu nhập của người dân thông qua tăng trưởng kinh tế và điều này đã minh chứng cho các thành quả ODA Nhật Bản trong hơn 20 năm qua.

Trên thực tế, ngoài những dự án hạ tầng giao thông lớn, JICA còn hỗ trợ vốn ở những dự án hạ tầng mang ý nghĩa dân sinh, trong đó có dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo cầu yếu. Theo ông Phạm Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban QLDA 6, đây là dự án có ý nghĩa xã hội lớn. “Hàng chục cây cầu mới được đưa vào sử dụng, từng bước xóa sổ những cây cầu cũ đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Dự án cũng tạo việc làm cho hàng nghìn lao động”, ông Tuấn Anh nói và chia sẻ, các công trình hoàn thành giúp cải thiện đáng kể mạng lưới đường bộ quốc gia, tăng cường kết nối, trao đổi thông thương hàng hóa giữa Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN, phát triển KT-XH đất nước.

13

Công trình cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân với Sân bay quốc tế Nội Bài là những dấu ấn hợp tác Việt - Nhật đã đóng góp quan trọng trong phát triển KT-XH của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung - Ảnh: Ngô Vinh

Hứa hẹn thêm nhiều dự án lớn

Trên thực tế, hiệu quả trong sử dụng nguồn vốn ODA đối với các dự án hạ tầng giao thông đã triển khai chính là cơ sở để có thêm nhiều dự án mới sử dụng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản được triển khai trong thời gian tới.

Nói về các dự án đầu tư, xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng có khả năng hợp tác với phía Nhật Bản trong thời gian tới, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế Bộ GTVT đề cập ngay tới hai dự án đặc biệt quan trọng là CHK quốc tế Long Thành và dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng từ 2 - 4/7/2015, tại cuộc Hội đàm giữa hai Thủ tướng Việt Nam - Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ mong muốn để các DN Nhật Bản tham gia dự án này. Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng mới đây, Đại sứ Nhật Bản Hiroshi Fukada cũng bày tỏ, Nhật Bản dành sự quan tâm lớn đến CHK quốc tế Long Thành. Phía Nhật Bản sẽ xem xét viện trợ ODA, đồng thời tạo điều kiện và cho phép JICA tiến hành nghiên cứu khả thi của dự án.

Đối với dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự án đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thống nhất xem xét hợp tác, ông Hiroshi Fukada cho biết, hiện JICA đang chuẩn bị nghiên cứu khả thi cho dự án trên cơ sở kế hoạch mới mà phía Việt Nam đưa ra.

Những dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước

Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao từ tháng 9/1973.

Năm 2002, thiết lập khuôn khổ quan hệ “Đối tác tin cậy, ổn định lâu dài” nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Năm 2006, nhất trí “hướng tới xây dựng quan hệ đối tác chiến lược” nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Năm 2009, nâng cấp thành “Đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” trong chuyến thăm lần thứ hai của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Tháng 3/2014, nâng cấp quan hệ lên thành “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

 

Nguồn: Báo Giao thông