http://vnra.gov.vn/van-ban
Ngày cập nhật : 29/07/2015

Đây là chỉ đạo của Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XVIII, tổ chức hôm qua (28/7), tại Hà Nội.

 

Đoàn chủ tịch Đại hội bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 

Phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, 5 năm qua, Đảng bộ Bộ GTVT đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng đạt được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XVII.

Các cấp ủy đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị của các tổ chức Đảng, phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng cơ quan, đơn vị lãnh đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Đảng ủy Bộ phối hợp với Ban Cán sự, lãnh đạo Bộ cụ thể hóa và triển khai tổ chức thực hiện các Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về lĩnh vực GTVT; Chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện nghiêm  túc các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ GTVT nhiệm kỳ 2010 - 2015, đạt được những kết quả nổi bật trên các mặt công tác của ngành GTVT.

"Mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng phải nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, thực sự đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, xả thân vì công việc, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Từ đây, Bộ trưởng đề nghị các đại biểu trao đổi đi thẳng vào những vấn đề còn tồn tại. “Rất cần những sáng kiến, những quyết tâm chính trị của toàn thể cán bộ đảng viên, công nhân lao động trong toàn ngành để khắc phục bằng được những tồn tại bất cập”, Bộ trưởng nói và chỉ rõ: “Quản lý vận tải còn tồn tại. Hằn lún vệt bánh xe vẫn còn đấy. Chưa khi nào tôi đi thông xe mà cảm thấy yên tâm cả. Chỉ sợ thời gian sau lại có hằn lún. Chúng ta tổ chức rất nhiều hội thảo, rất nhiều nhà khoa học vào cuộc, đưa ra các giải pháp nhưng không ai dám khẳng định có thể xử lý triệt để hằn lún”.“Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự phối hợp giữa Đảng ủy Bộ với Ban Cán sự Đảng bộ đã đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Đảng bộ đã lãnh đạo các tổ chức Đảng trực thuộc thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Tất cả các thành tích của ngành GTVT đều có vai trò không thể thiếu của Đảng ủy Bộ. Nhưng những tồn tại bất cập còn lại cũng có trách nhiệm của Đảng ủy Bộ, Ban cán sự”, Bộ trưởng thẳng thắn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, ông rất ấn tượng với phát biểu của Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trên Báo Giao thông khi cho rằng, Đảng bộ trong sạch, vững mạnh quyết định tiến độ, chất lượng công trình. Tiến độ, chất lượng công trình phản ánh vai trò, trách nhiệm quản lý của chủ đầu tư. Đảng bộ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh luôn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng công tác quản lý điều hành để hoàn thành tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án lên hàng đầu và là mục đích hướng tới.

“Đại hội cần thảo luận xem ví dụ như để đường hằn lún, tiến độ công trình chậm, Chi bộ, Đảng bộ ấy có được coi là trong sạch, vững mạnh không? Nếu Đại hội thống nhất, chúng ta có thể báo cáo cấp trên, đưa chất lượng công việc vào tiêu chí xét Đảng bộ, Chi bộ trong sạch, vững mạnh hàng năm”, Bộ trưởng nói.

 

 

           

Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chúc mừng các đồng chí được bầu vào BCH Đảng bộ Bộ GTVT khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 - Ảnh: Ngô Vinh

 

Hoàn thành nhiều việc khó, việc mới, chưa có tiền lệ

Phát biểu tại Đại hội, ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho biết, 5 năm qua, các cấp ủy trong Đảng bộ Bộ GTVT kề vai, sát cánh cùng Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Đảng, tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, khắc phục khó khăn, thách thức để giúp Bộ tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT. Bộ GTVT đã hoàn thành khối lượng lớn công việc trên các lĩnh vực quản lý, tạo bước chuyển biến quan trọng phát triển hệ thống giao thông, trong đó có nhiều việc khó và mới, có những việc chưa có tiền lệ.

“Thời gian qua, Bộ GTVT tập trung hoàn thành tốt công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách, pháp luật, đề án phát triển GTVT; chủ động tích cực huy động được số lượng vốn lớn ngoài ngân sách để đầu tư, xây dựng các công trình giao thông; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết ùn tắc giao thông… Đó đều là những việc rất khó nhưng Bộ GTVT đều hoàn thành rất tốt”, ông Dung nói và khẳng định, với cách làm sáng tạo, dám chịu trách nhiệm, Bộ GTVT đã thực hiện tốt chức năng chủ sở hữu, triển khai tái cơ cấu, cổ phần hoá được nhiều doanh nghiệp Nhà nước. Qua đó, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã được nâng lên rõ rệt, đời sống việc làm của người lao động được cải thiện tích cực.

10 nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ mới

Về phương hướng, nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ 2015-2020, BCH Đảng bộ Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách, đến năm 2020, cơ bản hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý Nhà nước chuyên ngành GTVT. Về tổng thể, phải hình thành được một hệ thống GTVT hợp lý giữa các phương thức vận tải, phát triển một cách đồng bộ, từng bước tiến lên hiện đại.

Các mục tiêu quan trọng khác được xác định gồm: xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; 100% đảng viên trong toàn Đảng bộ được học tập, nghiên cứu, quán triệt và các cấp ủy trực thuộc xây dựng chương trình công tác và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết cấp ủy các cấp; phấn đấu 100% chi bộ xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tổ chức sinh hoạt chuyên đề…

Bàn về nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ mới, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh 10 nhiệm vụ quan trọng, trong đó có việc tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt kế hoạch năm 2015, nhất là việc chỉ đạo thi đua nước rút hoàn thành các công trình trọng điểm, dự án lớn chào mừng Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT và kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành GTVT và tổ chức thực hiện kế hoạch năm 2016 có hiệu quả ngay từ những tháng đầu năm, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

“Trong năm nay phải hoàn thành 173 dự án, công trình để tiếp tục thay đổi toàn diện bộ mặt GTVT cả nước”, Bộ trưởng nói và yêu cầu phải xác định rõ mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, hệ thống GTVT nước ta cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải của xã hội, đảm bảo chất lượng ngày càng được nâng cao, giá thành hợp lý; kiềm chế, tiến tới giảm dần TNGT và mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh thực hiện đột phá chiến lược xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với một số công trình hiện đại; nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông...

“Một nước công nghiệp theo hướng hiện đại không thể có hệ thống hạ tầng giao thông thiếu hiện đại, thiếu đồng bộ. Với đường bộ cao tốc, phải cơ bản kết nối với đường bộ cao tốc Bắc - Nam. QL1A đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác nhưng hiện đã bắt đầu quá tải. Cùng đó, phải tập trung chuẩn bị các điều kiện để phấn đấu đến năm 2020 triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Chúng ta đã để quá chậm rồi. Không thể để nhiệm kỳ nào cũng kiểm điểm, cũng lại nói chúng ta đã để đường sắt quá lỗi thời, lạc hậu”, Bộ trưởng chỉ rõ.

Một trong những dự án được Bộ trưởng lưu ý là việc nhanh chóng triển khai CHK quốc tế Long Thành. “Cố gắng trong hai năm phải hoàn thành báo cáo khả thi trình Quốc hội để đến đầu năm 2023 có thể hoàn thành và đưa vào khai thác dự án quan trọng này”, người đứng đầu Bộ GTVT nhấn mạnh.


Bí thư Đảng ủy Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi:

Đại hội thổi luồng không khí đổi mới tới các đơn vị

Đại hội lần này đã thực sự thổi một luồng không khí đổi mới tới các đơn vị. Sau đại hội, Đảng bộ Cục Đường sắt VN sẽ tích cực triển khai tốt các vấn đề theo đúng nghị quyết của đại hội, trong đó trước tiên là nhanh chóng kiện toàn hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện các đề án đã được Bộ GTVT phê duyệt, để làm sao thực hiện mục tiêu của chiến lược cũng như quy hoạch đã đề ra, góp phần phát triển thị phần vận tải đường sắt, cũng như phát triển nhanh kết cấu hạ tầng đường sắt theo hướng hiện đại, tập trung tuyến đường sắt Bắc - Nam.


Bí thư Đảng ủy Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang:

Tôi ấn tượng với phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Lần đầu tiên được tham dự Đại hội Đảng bộ Bộ GTVT với tư cách đại biểu Cục Hàng hải VN, tôi rất ấn tượng về hình thức cũng như cung cách, cách thức tổ chức một đại hội tầm cỡ như thế này. Đại hội đã tiến hành hết sức trang trọng, rất thành công. Các đại biểu tham dự rất trách nhiệm, thảo luận sôi nổi để lựa chọn các đồng chí có đủ tiêu chuẩn để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ GTVT.

Tôi cũng rất ấn tượng với chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng và đồng chí Đào Ngọc Dung, trong đó có việc xây dựng chi bộ thành tế bào của Đảng cũng như ý kiến chỉ đạo nhấn mạnh của Bộ trưởng về việc một trong những tiêu chuẩn đánh giá một chi bộ, một cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh là hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.


Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Quản lý bay VN Đinh Việt Thắng:

 Nghị quyết Đại hội chắc chắn sẽ được thực hiện thành công

Đây là Đại hội Đảng bộ Bộ GTVT đầu tiên sau khi kiện toàn cơ cấu tổ chức (tổ chức lại Đảng bộ Bộ GTVT và Đảng bộ Cục Hàng không VN). Đại hội lần này là đại hội của đổi mới, tinh thần thể hiện trên tất cả các mặt từ khâu tổ chức, chuẩn bị văn kiện đại hội đến công tác chuẩn bị nhân sự, tuyên truyền quảng bá cho đại hội.

Đại hội lần này được tổ chức trong một dịp hết sức đặc biệt khi ngành chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành GTVT nên tất cả đảng viên, cán bộ công nhân viên chức ngành GTVT đều mang không khí vui tươi, truyền thống của ngành đến Đại hội.

Tinh thần đổi mới của Đại hội đã được thể hiện rất rõ trong báo cáo chính trị cũng như ý kiến phát biểu của đồng chí Bộ trưởng, Bí thư Ban Cán sự. Một điểm đổi mới quan trọng của Đại hội lần này là công tác nhân sự. 2/3 thành viên BCH trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 là các gương mặt mới, đại diện đồng đều cho tất cả đầu mối, đơn vị, lĩnh vực của ngành GTVT. Với cơ cấu và chất lượng nhân sự như vậy, với tinh thần của Đại hội cũng như Nghị quyết của đại hội được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, tôi tin rằng nghị quyết sẽ được thực hiện thành công trong tương lai, mở ra một chương mới với ngành GTVT trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 


Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT